Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống một phụ nữ nguy kịch vì viêm cơ tim do virus

Tuệ Diễm| 21/05/2018 17:17

(HNMO) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) vừa cứu sống bệnh nhân L.T.Q.G. nguy kịch vì bị viêm cơ tim do virus. Bệnh nhân hiện đang phải điều trị bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể.


Bệnh nhân LT.Q.G. đang phải điều trị bằng máy ECMO.


Bệnh nhân L.T.Q.G. (sinh năm 1987, ngụ tại tỉnh Kon Tum) được đưa vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy vào khoảng 11h ngày 18-5 trong tình trạng nguy kịch, người tím tái, tim đập yếu chỉ 20% so với nhịp đập của trái tim bình thường.

Trước đó, sáng ngày 18-5, chị G. có dấu hiệu tức ngực, khó thở, được người nhà đưa đến Bệnh viện quận 7 cấp cứu. Sau khi đo huyết áp, nhịp tim và làm một số xét nghiệm thì chị G. được bác sĩ Bệnh viện quận 7 nhận định bị viêm cơ tim nên đã chuyển đến Viện tim Tâm Đức. Sau đó, người bệnh tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ (BS) Huỳnh Quang Đại - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, cho biết: "Khi tiếp nhận, bệnh nhân đã ngất xỉu, toàn thân tím tái, tim đập yếu ớt nên buộc phải chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) để duy trì sự sống vì chức năng co bóp tạo máu của tim đã suy yếu. Sau 3 ngày điều trị bằng phương pháp chạy tim phổi nhân tạo, bệnh nhân đã tỉnh và tiếp xúc tốt. Chúng tôi hy vọng sau 2-3 ngày bệnh nhân có thể ngưng máy ECMO". Hiện bệnh viện đang tiến hành xét nghiệm để tìm hiểu loại virus nào có tác động khiến tim bệnh nhân nhanh chóng bị tổn thương.

Theo người nhà bệnh nhân, trước một ngày khi có dấu hiệu mệt, khó thở thì bệnh nhân vẫn làm việc bình thường. BS Huỳnh Quang Đại nhận định, nhóm virus gây viêm cơ tim thường là những virus cúm, tấn công người bệnh trong mùa lạnh hoặc mùa chuyển giao thời tiết. Để phòng ngừa virus tấn công tim, người dân có thể tiêm vắc xin ngừa virus cúm.

Viêm cơ tim là bệnh nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu. Trên thế giới có 60% ca bệnh tim gây tử vong vì bị viêm cơ tim. Bệnh nhân bị virus tấn công vào tim, khiến cơ tim bị viêm, giảm chức năng co bóp, do đó không đủ máu nuôi cơ thể dẫn đến tình trạng nguy kịch. Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận điều trị 100 trường hợp bị bệnh tim nguy hiểm phải chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể, trong đó 70% là bệnh nhân viêm cơ tim.

Chi phí điều trị bằng phương pháp chạy máy tuần hoàn cơ thể rất tốn kém, 100 triệu đồng tiền chạy máy và chi phí điều trị mỗi ngày xấp xỉ 10 triệu đồng mỗi bệnh nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống một phụ nữ nguy kịch vì viêm cơ tim do virus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.