Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ: Mẹ đã biết chưa?

Hoa Hà| 30/05/2018 15:51

Hệ miễn dịch được xem là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, được ví như “hàng rào chắn” trước các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… đến các cơ quan trong cơ thể.

Hệ miễn dịch khỏe mạnh có ý nghĩa trong việc đảm bảo chất lượng cuộc sống của trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh để học hỏi tốt hơn, từ đó phát triển tối ưu về mặt trí tuệ.

Hai năm đầu đời là khung thời gian quan trọng cho sự phát triển và nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ. Đặc biệt, đừng quên rằng dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc nuôi dưỡng “hệ thống phòng vệ của cơ thể” này.



Những điều mẹ cần biết về hệ miễn dịch của trẻ

Hệ miễn dịch là một hệ thống cực kỳ phức tạp của cơ thể, bao gồm tập hợp các tế bào, mô và cơ quan nhất định, nhằm bảo vệ cơ thể trước các mầm bệnh tấn công. Tiến sĩ Larry Williams, Giám đốc Y khoa, Abbott Nutrition, Hoa Kỳ chia sẻ: “Một năm sau khi chào đời là khoảng thời gian rất quan trọng cho sự phát triển hệ miễn dịch. Trẻ sẽ có hệ miễn dịch bẩm sinh tích hợp và hệ miễn dịch đáp ứng. Miễn dịch bẩm sinh là hàng rào bảo vệ đầu tiên, có tính chất phản ứng tức thì. Miễn dịch đáp ứng là hàng rào bảo vệ thứ hai, phát triển nhằm thích ứng dần với tác nhân gây bệnh, có mục tiêu cụ thể và có thể tạo ra trí nhớ miễn dịch”.

Hệ miễn dịch giống như một vòng tay che chở, giúp trẻ tránh được nhiều bệnh nhiễm trùng, từ đó khỏe mạnh và năng động, tăng khả năng học hỏi để phát triển trí não hoàn thiện hơn. Vậy nên, hệ miễn dịch khỏe mạnh không chỉ có ý nghĩa trong những năm tháng đầu đời mà còn tác động lâu dài đến trẻ, có thể suốt cuộc đời.

Điều thú vị là đến khoảng 70% hệ thống miễn dịch nằm ở đường ruột. Do đó, tiến sĩ Rachael Buck (nhà nghiên cứu khoa học và cũng là chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe miễn dịch tại Abbott) nhấn mạnh cùng các bậc cha mẹ: “Bí quyết tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường hệ thống miễn dịch nằm ở ngay đường ruột, hay cụ thể hơn là ở hệ vi khuẩn đường ruột”.

Để nuôi dưỡng hệ miễn dịch khỏe mạnh đầu đời, cụ thể là nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột này, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng bậc nhất. Tiến sĩ Larry Williams cho biết: “Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới khám phá ra một dưỡng chất trong sữa mẹ rất đặc biệt, có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ. Đó cũng là lý do vì sao Abbott dành đến 15 năm để tập trung nghiên cứu và tìm hiểu về dưỡng chất này…”.



HMO: Phát hiện mang tính đột phá để nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ tốt hơn

Dưỡng chất đặc biệt được tiến sĩ Larry Williams nhắc đến chính là HMO. HMO là viết tắt của Human Milk Oligosaccharides - thành phần phổ biến thứ ba trong sữa mẹ, sau chất béo và Carbohydrate. HMO chiếm tới gần 10% trong sữa mẹ, hoạt động như prebiotics trong sữa mẹ và còn hơn thế nữa. Có hàng trăm loại HMO trong sữa mẹ. Giống các prebiotics khác, HMO hỗ trợ sức khỏe đường ruột, nơi 70% hệ thống miễn dịch tồn tại trong đó.

HMO có 3 vai trò chính. Thứ nhất, chúng là prebiotics, là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi. Thứ hai, HMO có thể chống các tác nhân gây bệnh bám dính. Khi không có HMO, vi khuẩn bám vào các thụ thể của tế bào, sau đó xâm nhập vào trong tế bào và gây nhiễm trùng, bệnh tật. HMO hoạt động như mồi nhử cho các tác nhân gây bệnh bám vào thay vì thụ thể của tế bào. Thứ ba, HMO có thể kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các yếu tố bảo vệ. Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng HMO giúp giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm trùng như nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ đang lớn.

Christina West, Phó Giáo sư và chuyên gia dị ứng nhi khoa tại Bệnh viện Đại học Umea, cho biết: “HMO truyền từ mẹ sang con, không tiêu hóa cho đến khi chúng tới ruột, nơi HMO có thể làm tăng sự phong phú của vi khuẩn có lợi, thích nghi để phù hợp với hệ vi khuẩn độc đáo của mỗi em bé”. Không chỉ có vậy, điều đặc biệt là HMO cũng được hấp thụ vào máu. Đây là cách chúng hỗ trợ hệ miễn dịch ngoài đường ruột.

Khám phá về HMO đã lôi cuốn sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực dinh dưỡng nhi trên thế giới. Abbott đã dành 15 năm, liên tục đào sâu, thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng để cuối cùng có thể đưa thành công HMO vào sữa công thức. Với việc lần đầu tiên bổ sung thành công HMO vào sữa công thức, Abbott đã có thể rút ngắn khoảng cách giữa sữa công thức với tiêu chuẩn vàng của sữa mẹ trong việc nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ. Đây được xem là một trong những phát kiến và đổi mới quan trọng hàng đầu trong thập kỉ vừa qua của lĩnh vực dinh dưỡng nhi, theo đánh giá của Giải thưởng Chicago Innovation Awards trao cho Abbott vào năm 2017.

Tiến sĩ Rachael Buck - Chuyên gia nghiên cứu về Dinh dưỡng nhi và Sức khỏe miễn dịch tại Abbott chia sẻ: “Với công thức sữa bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng hệ miễn dịch HMO này, chúng tôi muốn mang đến cho các bậc cha mẹ những sự lựa chọn tối ưu và đảm bảo rằng thậm chí những trẻ dùng sữa công thức vẫn có thể có được khởi đầu khỏe mạnh nhất trong cuộc đời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ: Mẹ đã biết chưa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.