Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhi viêm màng não suýt tử vong do bác sĩ tưởng nhiễm siêu vi

Theo Tin Tức| 28/06/2018 16:39

Trong quá trình điều trị, bé nhiều lần đối mặt nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng nặng, huyết động không ổn định. Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh phát hiện muộn, tỷ lệ di chứng rất cao.


Ngày 28-6, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng (TP Hồ Chí Minh), bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhi T.A.K. 6 tháng tuổi, ngụ tại Đức Hòa, Long An bị viêm màng não nặng do phát hiện muộn. Theo đó, bệnh nhi K. nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, đừ người, thóp căng phồng, đầu sưng to đỏ da, khám triệu chứng màng não không xác định được bệnh rõ ràng. Bệnh nhi tự đến bệnh viện không có giấy chuyển tuyến nên các bác sĩ không biết bé đã được điều trị kháng sinh gì.

Bé K. đã qua khỏi cơn nguy kịch và đang được nằm theo dõi. Ảnh: BV


Qua siêu âm và chụp CT đánh giá ban đầu bé có tụ mủ dưới màng cứng 2 bán cầu, theo dõi viêm màng não mủ biến chứng tụ mủ dưới màng cứng, các bác sĩ hội chẩn ê kíp Ngoại Thần kinh quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ 2 bên bán cầu cho bé. Sau phẫu thuật ổn định, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành chọc dịch màng não tủy, kết quả dịch não tủy của trẻ đã như nước dừa non, protein tăng cao 3- 4 lần, ở trẻ bình thường, bạch cầu lấp đầy dịch não tuỷ... Các bác sĩ cho biết, bé được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch dài ngày. Sau gần một tuần điều trị, bệnh nhi không còn sốt, dẫn lưu mủ vết mổ ổn định không ra thêm, bé tỉnh táo hẳn, nhận biết cha mẹ, tay chân hoạt bát.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trước đó con chị bị sốt ho, phát ban toàn thân. Chị đưa con đến bác sĩ tư điều trị chẩn đoán bị nhiễm siêu vi, điều trị thuốc 3 ngày bé cắt sốt. Nhưng triệu chứng sốt lại tái diễn 2 hôm sau, phát ban toàn thân nhiều, tiếp tục điều trị chị thấy thóp trên đỉnh đầu bé căng phồng, đầu sưng to ra, chị lo lắng nên đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng thành phố khám.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện, nhờ các biện pháp điều trị tích cực cùng may mắn của cháu bé là hợp thuốc và sự khẩn trương phẫu thuật dẫn lưu ổ mủ kịp thời nên sau quá trình điều trị, bệnh nhi đáp ứng khá tốt và tiên lượng tốt hơn hẳn. Hiện bệnh nhi đã được rút ống dẫn lưu, cai máy thở, tiếp tục chuyển khoa để điều trị và theo dõi.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng cảnh báo, thời điểm nắng nóng hay lúc chuyển mùa như hiện nay dễ khiến trẻ mắc viêm màng não. Đây là bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động. Đáng chú ý là việc cha mẹ đưa con đi khám muộn, cộng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh vô tội vạ khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn. Có đến 80-90% trẻ nhập viện đã bị cha mẹ tự ý cho dùng kháng sinh.

Các bác sĩ cho biết, việc tự ý cho trẻ sử dụng kháng sinh sẽ làm cho bệnh tình ngày một trầm trọng. Không những thế, biểu hiện ban đầu của bệnh vì thế cũng bị che khuất đi hoặc có thêm những triệu chứng phức tạp khó nhận biết, gây khó khăn cho điều trị, dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác. Theo các bác sĩ, để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… Biểu hiện này rất khó phân biệt với bệnh lý khác, do đó cần theo dõi sát sao và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định hoặc tự cho trẻ uống các loại thuốc lá theo mách bảo.

Để phòng bệnh viêm màng não cho trẻ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi viêm màng não suýt tử vong do bác sĩ tưởng nhiễm siêu vi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.