Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng mất trí nhớ và đột quỵ

Theo Vietnamplus| 06/07/2018 15:56

Các nhà khoa học Anh mới đây đã đưa ra một cách tiếp cận tiềm năng để điều trị một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mất trí nhớ và đột quỵ ở người cao tuổi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: nsistemcell.com)


Theo nghiên cứu công bố ngày 4-7 trên tạp chí Science Translational Medicine, cách tiếp cận này là chữa trị bệnh mạch nhỏ, nguyên nhân chính gây bệnh mất trí nhớ, đột quỵ, và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Một nhóm nghiên cứu do Đại học Edinburgh dẫn đầu phát hiện bệnh nhân mắc bệnh mạch nhỏ khi các tế bào xếp các mạch máu nhỏ trong não bị rối loạn chức năng, sau đó tiết ra một phân tử vào não. Các phân tử này ngăn cản việc sinh ra lớp bảo vệ bao quanh các tế bào não, gọi là myelin, dẫn đến tổn thương não.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều trị cho chuột bằng các loại thuốc ngăn chặn tình trạng rối loạn chức năng của các tế bào mạch máu, qua đó đảo ngược những thay đổi trong mạch máu của não bộ liên quan đến bệnh mạch máu não, và cũng ngăn ngừa những tổn thương các tế bào não do những thay đổi trong mạch máu não gây ra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần các nghiên cứu sâu hơn để xác định hiệu quả của phương pháp điều trị này đối với trường hợp bệnh đã mắc lâu. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cần xác minh khả năng việc điều trị có thể đảo ngược các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ hay không.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu mới nhất của Australia, chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến những thay đổi trong cấu trúc não ở giai đoạn đầu của bệnh mất trí nhớ, do đó việc chẩn đoán bệnh rối loạn giấc ngủ ở người già và điều trị bệnh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh về nhận thức.

Hơn 80 người tuổi từ 51 đến 88 tham gia nghiên cứu đã được đánh giá khả năng ghi nhớ và các triệu chứng trầm cảm, và được quét não để đo kích thước các khu vực của não bộ.

Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí hô hấp Châu Âu cho thấy những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ, khiến lượng oxy trong máu thấp khi ngủ, các thùy thái dương trái và phải của não có xu hướng mỏng hơn. Các vùng này rất quan trọng đối với khả năng ghi nhớ và thường bị ảnh hưởng khi bệnh nhân mắc chứng mất trí. Những thay đổi trong não bộ cũng liên quan đến khả năng học hỏi những thông tin mới của người tham gia.

Giáo sư Sharon Naismith, người đứng đầu nghiên cứu của Đại học Sydney, cho biết không có cách chữa chứng mất trí nên việc can thiệp sớm là chìa khóa, tuy nhiên, cách điều trị hiệu quả cho ngưng thở khi ngủ lại có sẵn.

Nghiên cứu cho thấy việc chẩn đoán và điều trị rối loạn giấc ngủ "có thể là một cơ hội để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức trước khi quá muộn."

Chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn xảy ra khi các vách cổ họng thu hẹp trong khi ngủ, làm ngừng thở và làm giảm lượng oxy trong máu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng mất trí nhớ và đột quỵ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.