Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gia tăng bệnh truyền nhiễm ở trẻ

Gia Bảo| 10/09/2018 07:15

(HNM) - Thời gian gần đây, số ca trẻ em bị mắc các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có chiều hướng gia tăng.

Phòng chống các bệnh truyền nhiễm ở trẻ bằng cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.


Ghi nhận của phóng viên tại Khoa Nhiễm - Thần kinh (thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1) cho thấy, số trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng tăng hơn so với những tháng trước. Trung bình mỗi ngày, Khoa Nhiễm - Thần kinh tiếp nhận từ 30 đến 40 trẻ bị bệnh tay chân miệng, gần gấp đôi so với trước đó. Tương tự, tại Khoa Sốt xuất huyết của bệnh viện cũng tiếp nhận hàng chục trẻ nhập viện mỗi ngày.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1), nguyên nhân tăng các bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ thời gian gần đây do thời tiết đang vào cao điểm mùa mưa, cộng với việc nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đúng cách các biện pháp phòng ngừa cũng như giữ gìn vệ sinh chung cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, hiện đang là mùa tựu trường nên thời gian tới các bệnh truyền nhiễm sẽ có xu hướng tăng cao, nhất là ở nhóm trẻ mầm non.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi tuần thành phố có khoảng 150 trẻ nhập viện do bệnh tay chân miệng. Trong 8 tháng năm 2018, toàn thành phố có gần 2.500 ca, song những ca nhập viện chỉ là bề nổi bởi thực tế số ca mắc tay chân miệng thể nhẹ, điều trị ngoại trú cao gấp 5 lần số ca nhập viện nội trú. Như vậy, tính chung toàn thành phố có hơn 12.000 trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Cũng trong 8 tháng năm 2018, trên địa bàn thành phố ghi nhận 10.146 ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện. Tuy vẫn còn thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng các con số thống kê hằng tuần cho thấy, số lượng ca bệnh đang tăng lên.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, một bệnh truyền nhiễm khác là bệnh sởi cũng có dấu hiệu gia tăng. Nếu trong 7 tháng năm 2018 toàn thành phố chỉ có 4 ca bệnh sởi thì trong tháng 8 phát hiện thêm 3 ca mắc sởi. Điều đáng nói là trong số 7 trường hợp mắc sởi, đa số chưa được tiêm chủng vắc xin đầy đủ. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế dự phòng đã rà soát việc tiêm chủng trên địa bàn và phát hiện tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi quá thấp. Cụ thể, chỉ có hơn 61% trẻ được tiêm mũi 1 và 30% trẻ được tiêm mũi 2. Với tỷ lệ tiêm chủng này, nguy cơ bệnh sởi sẽ lây lan tại cộng đồng là rất lớn.

Trước tình hình các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi... có xu hướng gia tăng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (thuộc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố) cho biết, trung tâm đã yêu cầu các quận, huyện chủ động hơn các biện pháp phòng chống dịch như: Kiểm soát và xử lý tốt các điểm nguy cơ sốt xuất huyết; giám sát các điểm giữ trẻ gia đình không để bệnh tay chân miệng lây lan; giám sát các ca mắc bệnh sởi...

Trong đó, đối với bệnh sởi, các quận, huyện cần tổ chức tiêm bù cho trẻ chưa được tiêm ngừa sởi. Trong trường hợp nhu cầu tiêm bù vắc xin quá cao, cần báo cáo ngay về Sở Y tế thành phố để chủ động phân phối vắc xin kịp thời, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vắc xin sởi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng bệnh truyền nhiễm ở trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.