Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba người tử vong vì ung thư sau khi nhận tạng từ cùng một người hiến tặng

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức| 15/09/2018 08:34

Một phụ nữ 53 tuổi đã hiến tặng thận, gan, phổi và tim sau khi bà mất vì đột quỵ năm 2007. Điều đáng nói, ba người nhận tạng của bà đều đã chết vì căn bệnh ung thư vú.

Duy nhất một người bị nhiễm tế bào ung thư vú từ người hiến tạng còn sống sót. Ảnh: Getty


Theo tờ The Sun (Anh), các bác sĩ đã không phát hiện ra tế bào ung thư ẩn giấu ở trong nội tạng của người phụ nữ, khiến chúng âm thầm lây lan sang các bệnh nhân nhận tạng.

Bốn trong số năm người nhận tạng của bà đã lần lượt qua đời trong vòng 6 năm, theo Tạp chí cấy ghép Mỹ. Trong đó, ba người tử vong vì bị ung thư vú, nơi mầm mống ung thư từ đó di căn đến cơ quan nội tạng khác của họ.

Các chuyên gia cho biết tỷ lệ mắc ung thư qua ghép một nội tạng không nhiều, chỉ 1/10.000 ca. Trường hợp kể trên do Đại học Tübingen ở Đức và Trung tâm Y tế Đại học VU ở Hà Lan công bố. Họ tin rằng đây là lần đầu tiên một bệnh nhân lây ung thư cho bốn người nhận tạng.

Họ cho biết bệnh nhân đầu tiên mắc ung thư sau khi ghép tạng là một phụ nữ 42 tuổi, người đã nhận hai lá phổi. Bà qua đời năm 2009 vì ung thư. Các tế bào ung thư đã di căn từ phổi của bệnh nhân ra xương và gan của bà.

Các cuộc kiểm tra nhanh chóng được tiến hành đối với một phụ nữ 62 tuổi – người nhận bên thận trái và một nam giới 32 tuổi – người nhận bên thận phải. Năm 2011, bác sĩ tìm thấy tế bào ung thư trong thận của nam bệnh nhân và trong gan của nữ bệnh nhân. Người đàn ông đã thay thế bên thận cấy ghép và uống thuốc điều trị nên may mắn khỏi bệnh. Trong khi người đàn ông sống sót thì người phụ nữ này qua đời hai tháng sau đó.

Bệnh nhân thứ ba chết vì ung thư vú là một phụ nữ 59 tuổi, nhận lá gan của người hiến tặng. Khối u của bà được phát hiện năm 2011 nhưng bà từ chối ghép gan mới và qua đời năm 2014.

Giới chuyên gia cho rằng việc họ duy trì nhiệt độ ấm cho các cơ quan nội tạng hiến tặng mà không cấp máu cho chúng có thể chính là lý do khiến các tế bào ung thư di chuyển trong mạch máu nằm nguyên tại chỗ và bắt đầu lây lan.

Và bởi bệnh nhân ghép tạng đều uống thuốc để làm suy yếu hệ miễn dịch nhằm ngăn cơ thể của họ đào thải bộ phận mới, nên mầm mống ung thư có thể phát triển mà không bị phát hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba người tử vong vì ung thư sau khi nhận tạng từ cùng một người hiến tặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.