Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai trương ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

Gia Phong| 16/10/2018 16:55

(HNMO) - Chiều 16-10, ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức khai trương tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Bộ Công an trao tặng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức 5 tỷ đồng.


GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, hiện nay, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và các bệnh viện khác của nước ta, nhu cầu về ghép xương, mạch máu, van tim, gân… rất lớn.

Riêng tại Viện Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện, từ năm 2011 đến nay đã ghép xương đồng loại cho 120 người bệnh, mổ nội soi tái tạo dây chằng khớp gối bằng móng, gân cho 263 người bệnh. Tại Trung tâm Phẫu thuật thần kinh của bệnh viện, hằng năm có hàng nghìn ca ghép mảnh xương sọ.

Trong khi đó, Việt Nam chỉ có 2 phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch mà chưa có một ngân hàng mô thực sự nào được thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh.

Chính từ nhu cầu cấp thiết đó, từ năm 2016, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã bắt tay xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng như chuẩn bị cơ sở tốt nhất để thành lập một ngân hàng mô chuẩn mực.

Đến nay, ngân hàng mô của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức chính thức ra đời. Bộ Công an đã tặng bệnh viện 5 tỷ đồng để trang bị 6 thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt phục vụ cho ngân hàng mô.

Dịp này, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cũng tổ chức khai trương khu khám bệnh theo yêu cầu, đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân. Dù mới đi vào hoạt động nhưng trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 500 người khám bệnh theo yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương ngân hàng mô đầu tiên của Việt Nam tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.