Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ nghi ngộ độc khi ăn bánh mì: Sức khỏe các bé dần ổn định

Hà Phạm| 29/10/2018 13:53

(HNMO) - 11 trong số hơn 30 trẻ nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn sáng tập thể với bánh mì và chà bông ngày 28-10 đã được Bệnh viện quận Tân Phú chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh).

Bệnh viện Nhi Đồng 1 thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm ngày 28-10.


Trao đổi với báo chí sáng 29-10, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, khoảng 14h ngày 28-10, Bệnh viện đã nhận được cuộc gọi từ Bệnh viện quận Tân Phú thông báo về vụ nhập viện hàng loạt nghi do ngộ độc thực phẩm, trong đó có một số bé nặng sẽ chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tổng cộng đã có 11 bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1. Khi nhập viện, các bé bị nôn ói, tiêu chảy nhiều; các bé nặng nhất có biểu hiện bất ổn về tim mạch. 


Sau quá trình lọc bệnh, 5 bé bị nhẹ được chuyển đến Khoa Tiêu hóa tiếp tục theo dõi, còn 6 bé bị nặng hơn (từ 5 đến 9 tuổi) tiếp tục được chăm sóc tích cực tại Khoa Cấp cứu. Sau đó, 4/6 bé nằm tại Khoa Cấp cứu tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Qua 1 ngày điều trị, đến sáng 29-10, 4 bé này đã qua cơn nguy hiểm, đang được truyền dịch.

Ghi nhận tại Khoa Tiêu hóa cho thấy, đa số các bé đã khỏe lại, một số bé còn mệt nhưng nhìn chung đã ổn định.

Theo xác nhận của bác sĩ Đinh Tấn Phương, nếu không có gì thay đổi, một số trường hợp sẽ được xuất viện trong vòng 1 đến 2 ngày nữa.


Cũng theo bác sĩ Đinh Tấn Phương, chẩn đoán ban đầu cho thấy, các bé bị nhiễm trùng, nhiễm độc tiêu hóa. Để xác định nguyên nhân cụ thể, các bác sĩ đã thu thập mẫu chất nôn, phân của các bé và gửi cho cơ quan chức năng liên quan. Nguyên nhân chính thức phải đợi Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế thành phố công bố.

Sức khỏe các bé điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã ổn định.


Theo bác sĩ Phương, nhiễm trùng, nhiễm độc tiêu hóa như trường hợp 11 trẻ này có thể do nhiều nguyên nhân như: Nhiễm vi khuẩn, chất phụ gia thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng không đúng tiêu chuẩn, thực phẩm bị hư hỏng do để lâu ngày…

Để phòng ngừa, thực phẩm nên được dùng ngay sau khi chế biến, nếu để ngăn mát tủ lạnh thì phải được bảo quản đúng tiêu chuẩn nhiệt độ, thời gian tùy loại thực phẩm nhưng cũng không nên để quá lâu; cần chọn nguồn thực phẩm tin cậy, an toàn, bảo đảm vệ sinh khi ăn uống và chế biến. Nếu trong vòng 24 giờ sau khi ăn mà có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy…, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và kiểm tra ngay.


Trước đó, chiều 28-10, tại quận Tân Phú xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến hơn 30 trẻ từ 7 đến 12 tuổi nhập viện cấp cứu. Ngày sau đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy mẫu, niêm phong mẫu thực phẩm nghi gây ngộ độc để làm rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nghi ngộ độc khi ăn bánh mì: Sức khỏe các bé dần ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.