Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối vi phẫu cho bệnh nhân mất mảng da đầu

Hương Thủy| 01/12/2018 08:21

(HNMO) - Các bác sỹ Khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) vừa thực hiện nối vi phẫu thành công cho một bệnh nhân bị mất da đầu.


ThS.BS Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ, (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, bệnh nhân là nữ, 29 tuổi ở Hưng Yên, vào viện ngày 28-11, bị tai nạn lao động, tóc quấn vào máy ép tôn; vết thương đứt gần rời mảnh da đầu vùng đỉnh, thái dương.

Bệnh nhân được nối vi phẫu da đầu


Bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh, không liệt, toàn bộ da đầu bị lóc, 1 mảnh da đầu đỉnh thái dương gần như đứt rời, chỉ còn 1 vạt da dưới 1cm, dập nát rất nhiều.

Ngay sau đó, bệnh nhân được hồi sức, truyền máu, hội chẩn các chuyên khoa sọ não, cột sống để loại trừ các bệnh lý chấn thương như chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ.

Theo BS Bùi Mai Anh, với tình trạng như vậy, bệnh nhân cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt mới có khả năng cứu được miếng da đó. Da đầu ngoài chức năng che phủ còn có chức năng thẩm mỹ, không có 1 da nào có thể can thay thế được, nếu không cứu được miếng da thì sẽ không cứu được hộp sọ, tóc cũng không mọc được ở vị trí đó. Đặc biệt, mảnh da đầu nhỏ, kỹ thuật cứu mảnh da đầu rất khó rất vì các mạch máu rất nhỏ.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, bệnh nhân ổn định, vạt da nối lại có màu sắc tự nhiên. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi tiếp.

BS Bùi Mai Anh lưu ý, bệnh nhân bị đứt rời toàn bộ da đầu cần bảo quản da đúng cách. Đó là, đặt phần đứt rời vào 1 túi nilông có chứa nước muối sinh lý hoặc bọc gạc vào phần đứt rời rồi ngâm vào 1 túi nilông chứa nước. Sau đó, ngâm túi nilông đặt vào thùng đá đang tan và vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để nối mảnh đứt rời đấy. Khi đứt gần rời phải đặt lại phần da đầu đã đứt và băng lại, sau đó vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật.

Từ trường hợp trên, bác sỹ khuyến cáo, phụ nữ làm việc với máy công nghiệp, máy cuốn tốc độ cao cần có bảo hộ lao động, phải được hướng dẫn về các nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng các máy công nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối vi phẫu cho bệnh nhân mất mảng da đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.