Theo dõi Báo Hànộimới trên

50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình

T. Minh| 01/12/2018 13:28

(HNMO)- Ngày 1-12, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2018 (1-12). Chương trình do Bộ Y tế và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.


Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí. Giảm số người nhiễm mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Nhiều mô hình hiệu quả của thế giới được ứng dụng tại Việt nam, điển hình là việc áp dụng khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới về điều trị thuốc ARV ngay cho người nhiễm HIV không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4; hay triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng; Điều trị dự phòng bằng thuốc ARV trước phơi nhiễm HIV, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Việt Nam là số ít quốc gia trên thế giới áp dụng chi trả điều trị HIV/AIDS thông qua Quỹ bảo hiểm y tế để đảm bảo sự tiếp cận cho người nhiễm HIV cũng như sự bền vững của chương trình...

Hơn 131 nghìn bệnh nhân đang được điều trị ARV; hơn 54 nghìn người đang được điều trị bằng Methadone; mỗi năm xét nghiệm HIV cho khoảng 2 triệu người; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm mỗi năm. Những con số ấn tượng này là những kết quả rất đáng khích lệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mỗi năm nước ta vẫn có khoảng 8.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; mỗi năm dịch HIV/AIDS vẫn cướp đi từ 3.000 – 4.000 sinh mạng người Việt Nam. HIV/AIDS vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật và tử vong ở Việt Nam. Vẫn còn ít nhất khoảng 50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục ngày càng chiếm chủ yếu dẫn đến việc kiểm soát dịch càng khó khăn hơn. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy đang có xu hướng gia tăng trở lại. Lây truyền HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt trong nhóm tuổi trẻ. Thiếu hụt nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống HIV/AIDS cũng là thách thức với công tác phòng, chống HIV/AIDS của chúng ta. Trong khi đó độ bao phủ của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS vẫn còn hạn chế. Tình trạng phân biệt, kỳ thị đối xử liên quan đến HIV vẫn còn phổ biến. Điều này cảnh báo dịch HIV/AIDS bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan hay thờ ơ, không tiếp tục quan tâm, đầu tư thỏa đáng cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.


Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay có chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”, tức là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi các cấp, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, các tổ chức xã hội, ngành y tế chung tay hành động phòng chống HIV/AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.