Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay khớp vai cứu cánh tay giáo viên mắc bệnh u xương

T.Hương| 05/12/2018 09:28

(HNMO) - Các bác sỹ tại Khoa Phẫu thuật bàn tay -Vi phẫu thuật, Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 vừa thay khớp vai nhân tạo thành công cho bệnh nhân là giáo viên.

TS.BS. Nguyễn Việt Nam thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật


Bệnh nhân là N.M.H, là giáo viên, nhập viện vào tháng 11 vừa qua. Bệnh nhân có triệu chứng ban đầu là trong lúc giảng bài và viết lên bảng thấy tay phải đau nhói nên anh đến 1 cơ sở y tế để khám.

Ban đầu, anh được chẩn đoán “gãy xương cổ tay”. Sau khi được làm xét nghiệm và chụp Xquang, các bác sỹ cơ sở y tế kết luận anh  bị mắc bệnh u xương đầu trên cánh tay. Đây là một bệnh hiếm gặp. Vì vậy, anh được chuyển tuyến lên Bệnh viện trung ương Quân đội 108 điều trị tại Khoa Phẫu thuật bàn tay - Vi phẫu thuật, Viện Chấn thương chỉnh hình.

Tại đây, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sỹ trong Viện Chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn và xác định, bệnh nhân bị khối u đầu trên xương cánh tay, chỉ định thay khớp vai nhân tạo. Đây là phương pháp duy nhất để cứu chữa, chức năng cánh tay của thầy giáo.

Kíp phẫu thuật do TS.BS. Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật bàn tay - Vi phẫu thuật làm kíp trưởng thực hiện. Sau thời gian hơn 1h, kíp phẫu thuật đã cắt toàn bộ khối u đầu trên xương cánh tay và tiến hành thay khớp vai nhân tạo cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định về sức khỏe và thực hiện các động tác về cánh tay gần như bình thường.

TS.BS. Nguyễn Việt Nam cho biết, u xương khớp là tình trạng rất thường gặp và có thể ảnh hưởng đến bất kì ai ở mọi lứa tuổi. Bệnh xảy ra khi các tế bào xương phát triển không kiểm soát, tạo thành một khối mô hay được gọi là khối u. Hầu hết các khối u xương là lành tính. Bệnh có thể làm suy yếu và bị gãy xương khi va chạm. Bệnh nhân bị bệnh không có biểu hiện rõ ràng, chỉ đau nhức, ê mỏi, không cảm thấy đau. Bệnh nhân chỉ được phát hiện mắc bệnh trên hình ảnh chẩn đoán sau khi chiếu, chụp. Khi bị u xương phá hủy chỏm xương cánh tay, bệnh nhân chỉ còn cách thay khớp vai là biện pháp duy nhất.


Phẫu thuật thay khớp vai nằm trong nhóm các phẫu thuật thay thế các khớp. Tuy nhiên phẫu thuật này ít phổ biến hơn so với phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Cũng giống như chỉ định chung của các phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật thay khớp vai được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận động và gây phiền toái cho bệnh nhân trong cuộc sống.

Có hai nguyên nhân chính làm hỏng khớp vai là thoái hóa khớp vai hay gọi là hư khớp và gãy xương phức tạp vùng đầu trên xương cánh tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay khớp vai cứu cánh tay giáo viên mắc bệnh u xương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.