Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn của dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ và chiều sâu văn hóa Thủ đô

Cù Xuân Trường| 09/11/2015 06:08

(HNM) - Một tuần sau thành công của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, các đại biểu tham dự Đại hội và tất cả những ai theo dõi qua báo chí vẫn rất ấn tượng về một kỳ Đại hội được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học; được tổ chức trang trọng, mang đậm phong cách Thủ đô; vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất rất cao về các mục tiêu, nhiệm vụ; vừa ấm tình đồng chí...

Giai đoạn phát triển mới được định hình từ tầm cao trí tuệ, từ trách nhiệm và tình yêu đối với Hà Nội thể hiện qua những quyết sách quan trọng của Đại hội, chắc chắn sẽ được hiện thực hóa và tổ chức thực hiện bởi một Ban Chấp hành vừa mới được Đại hội XVI bầu ra. Để có một kỳ Đại hội thành công, mang lại nhiều niềm tin, nhiều dấu ấn như vậy là kết quả của những nỗ lực hết sức đáng ghi nhận - những nỗ lực mang tinh thần Hà Nội.

1. Các văn kiện trình Đại hội XVI Đảng bộ thành phố toát lên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao đối với từng vấn đề được đưa ra. Đặc biệt, Báo cáo Chính trị trình Đại hội được chuẩn bị công phu, bài bản, vừa cô đọng mục tiêu nhiệm vụ, vừa thể hiện quyết tâm: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Thành ủy Hà Nội đã sớm bắt tay vào công tác chuẩn bị, xây dựng văn kiện một cách bài bản, khoa học với sự tập trung trí tuệ của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành ngay từ những bước đầu tiên - soạn thảo đề cương dự thảo Báo cáo Chính trị.

Thành ủy Hà Nội đã trân trọng xin ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị tiền bối lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ...; các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, trí thức; các cán bộ đảng viên... góp ý với văn kiện. Và người Hà Nội đã thảo luận văn kiện sôi nổi với trách nhiệm và tình yêu Hà Nội trên nhiều diễn đàn của các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Hànộimới. Kết tinh từ hàng nghìn ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các giới, các ngành, có thể nói, dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XVI là một văn kiện được đánh giá cao về hàm lượng trí tuệ. Việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi góp ý vào văn kiện trình Đại hội của Thành ủy Hà Nội cũng cho thấy tinh thần cầu thị của lãnh đạo thành phố; đồng thời với việc triển khai bài bản là sự phát huy dân chủ, tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên và của người dân Thủ đô với những công việc quan trọng của Đảng bộ thành phố.

2. Hà Nội là nơi "lắng hồn núi sông ngàn năm", là Thủ đô của cả nước, do vậy mọi sự kiện, mọi chuyển dịch diễn ra tại Hà Nội đều thu hút sự quan tâm đặc biệt của đồng bào cả nước (sự quan tâm với tình yêu Hà Nội và có cả những đòi hỏi cao luôn đặt ra với Hà Nội trong vai trò, vị thế Thủ đô). Công tác nhân sự Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố không nằm ngoài sự quan tâm đặc biệt đó. Khoan nói chuyện "toàn dân làm tổ chức" với việc toàn dân bàn bạc, sắp xếp nhân sự (như cách nói của nhân gian); khoan nói đến những tác động nhiều chiều vốn không phải là chuyện hiếm trong việc sắp xếp cán bộ ở một địa bàn vô cùng nhạy cảm. Công tác nhân sự của Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ thành phố đặt ra không ít vấn đề. Đối với Hà Nội, công tác cán bộ vốn dĩ là đặc biệt và đặc thù - bởi lẽ Hà Nội là nơi "hội tụ" cán bộ. Như cách nói của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị: "Cái khó của Hà Nội trong công tác cán bộ không phải vì thiếu, mà vì nguồn cán bộ của thành phố rất phong phú, dồi dào". Sau khi mở rộng địa giới hành chính (năm 2008), đội ngũ cán bộ của Hà Nội càng nhiều hơn. Trong đó, nhiều đồng chí có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, từng trải qua thử thách, rèn luyện từ cơ sở, tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế. Việc lựa chọn, cân nhắc cán bộ nguồn thế nào để vừa đáp ứng đòi hỏi nhiệm vụ ngày càng nặng nề trong tiến trình hội nhập và phát triển, vừa đáp ứng được yêu cầu cơ cấu, tiêu chuẩn và không thể không tính đến yếu tố tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... là không đơn giản. Có thể nói, để có được tinh thần dân chủ, sự hài hòa, bảo đảm sự đồng thuận như vừa qua trong công tác nhân sự là vấn đề không hề đơn giản.

Cũng vì vậy, công tác nhân sự của Đại hội được Thành ủy Hà Nội đặc biệt quan tâm, được chuẩn bị rất kỹ lưỡng... Thế nên, dù số lượng đại biểu dự Đại hội lớn nhất cả nước (495 đại biểu), số dư danh sách bầu cử rất cao, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương (số dư Ban Chấp hành đạt 14,8%), song các đại biểu dự Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới một lần là đủ 74 đồng chí với số phiếu tập trung khá cao. Người không trúng cử cũng đạt số phiếu bầu trên dưới 60%. Và một điều khá đặc biệt là qua 6 lần bầu các chức danh tại Đại hội lần này không có phiếu không hợp lệ. Như trên đã nói, Hà Nội rất đặc thù, do vậy, kết quả bầu cử Đại hội được như vậy là sự khẳng định Đại hội đã rất thành công. Đương nhiên cũng còn có một điều chưa đạt yêu cầu mà Đại hội đề ra là dù đã tích cực lựa chọn cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi), dù khi giới thiệu khoảng 7%, nhưng khi bầu, chỉ duy nhất một người trúng cử (Bí thư Thành đoàn). Điều này cho thấy: Các đại biểu luôn trân trọng những người đã qua rèn luyện, thử thách, có nhiều cống hiến... và đó cũng là một yêu cầu, thử thách cán bộ trẻ ở Thủ đô.

3. Là Thủ đô, Hà Nội có một vị thế không địa phương nào có được, nên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương dành sự quan tâm nhiều hơn với Hà Nội là dễ hiểu. Thế nhưng, hiếm có một Đại hội nào có sự hiện diện của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố qua các thời kỳ như Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI. Đại hội đã trân trọng đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An...; và gần như toàn thể các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đương chức và nguyên chức; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; các đoàn đại biểu của TP Hồ Chí Minh, tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hòa Bình... tham dự. Sự hội tụ ấy cho thấy những tình cảm hết sức đặc biệt và cùng với đó là sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, đoàn thể, địa phương... đối với Thủ đô Hà Nội.

Tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành những lời đánh giá tốt đẹp chúc mừng, biểu dương những kết quả, thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội. Tổng Bí thư khẳng định: Những kết quả đạt được của Thủ đô trong thời gian qua là to lớn và quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước. Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại mà Hà Nội cần khẩn trương khắc phục như: Tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định, bền vững; quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị một số mặt còn yếu; phát triển văn hóa - xã hội chưa thực sự xứng tầm với vai trò, tiềm năng, vị thế của Thủ đô... Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý: Xây dựng và phát triển Thủ đô là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội; đồng thời cũng là trách nhiệm của Trung ương và cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Thành phố cần chủ động hơn nữa trong việc tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành trung ương; đồng thời các ban, bộ, ngành trung ương cũng cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình, quan tâm phối hợp chặt chẽ với thành phố, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô...

Những nhận định, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, người có thời gian dài đứng đầu Đảng bộ thành phố, là hết sức tâm huyết, sâu sắc, chí lý, chí tình..., thể hiện trách nhiệm và tình cảm lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với Hà Nội, để Hà Nội phát triển mạnh mẽ vì cả nước, và để cả nước góp sức cùng Hà Nội, làm cho Hà Nội "ngày càng đàng hoàng hơn to đẹp hơn", xứng đáng là "niềm tin yêu hy vọng" trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

4. Không khí ấm áp lan tỏa khi các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ khóa XVI trân trọng tặng những bó hoa tươi thắm, bày tỏ những tình cảm đặc biệt, cảm ơn những đóng góp quan trọng của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XV đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Việc bàn giao giữa hai thế hệ lãnh đạo thành phố trong không khí trang trọng, thấm đậm tình đồng chí đã thể hiện trách nhiệm và sự gắn bó mật thiết giữa các lớp cán bộ của Hà Nội.

Trong bài phát biểu bế mạc Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành khóa XVI của Đảng bộ thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí: Nguyễn Thế Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Ngô Thị Doãn Thanh, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Công Soái, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Tưởng Phi Chiến, nguyên Phó Bí thư Thành ủy; của các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ Đại hội XV... Đặc biệt, đối với đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, người giữ cương vị đứng đầu Đảng bộ Hà Nội trong gần một thập niên, qua hai nhiệm kỳ Đại hội, một chặng đường gắn liền với những dấu mốc lịch sử thật khó quên: Hà Nội mở rộng địa giới hành chính; Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Hà Nội xây dựng và triển khai Luật Thủ đô; một giai đoạn xây dựng, phát triển vô cùng sôi động và cũng đầy thử thách, cam go..., Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khóa XVI Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Đồng chí luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, tận tụy, tâm huyết; với phong cách làm việc vừa bảo đảm giữ vững nguyên tắc; vừa thể hiện tính văn hóa, nhân văn; là tấm gương sáng, là hạt nhân đoàn kết của tập thể Thành ủy, của cấp ủy các cấp và của toàn Đảng bộ. Với tư duy lý luận sâu sắc, kinh nghiệm thực tiễn phong phú, tác phong làm việc năng động, sáng tạo, trách nhiệm, quyết đoán, cụ thể, sâu sát; dám nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh việc lớn, việc khó, đồng chí đã phát huy dân chủ nội bộ, cùng tập thể Thường trực, Ban Thường vụ và Thành ủy lãnh đạo, quyết đáp một khối lượng công việc to lớn, quan trọng của thành phố, gắn với những thành tựu nổi bật, những dấu ấn có ý nghĩa lịch sử đối với Thủ đô...

Những sự trân trọng, những tình cảm đặc biệt dành cho những đồng chí không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ này thể hiện phẩm chất, phong cách ứng xử có trước có sau, cũng như tinh thần kế tục, tiếp nối truyền thống, luôn là vẻ đẹp lung linh của văn hóa Thủ đô.

Và cũng ở kỳ Đại hội này, mỗi người tham dự còn có thể tìm thấy những dấu ấn rất riêng của Hà Nội như cách trang trí hội trường giản dị, nhưng trang trọng, thanh lịch (bàn của Đoàn Chủ tịch Đại hội không trải khăn, trên sân khấu không đặt các lẵng hoa...) hay cách giới thiệu đại biểu khách mời rất ngắn gọn, không làm mất thời gian... Những điều tưởng như đơn giản ấy nhưng đều để lại những ấn tượng đậm nét về một kỳ Đại hội mang đậm phong cách và chiều sâu văn hóa.

*
* *

... Từ những việc lớn như tổ chức soạn thảo văn kiện, tập hợp trí tuệ của các tầng lớp nhân dân cho việc hoạch định những quyết sách lớn đối với tương lai thành phố, việc chuẩn bị nhân sự Đại hội đến những việc tưởng đơn giản như trang trí hội trường, giới thiệu đại biểu... đều cho thấy một sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, bài bản, và hơn thế là trách nhiệm lớn với Hà Nội. Hoàn toàn có thể khẳng định: Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội đã thành công trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của đảng viên trong toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn của dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ và chiều sâu văn hóa Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.