Đã đồng thuận, tiếp tục đồng bộ

Suy ngẫm đầu tuần | 05:16 Thứ Hai ngày 13/03/2017
1. Đồng thuận, đó là điều dễ dàng cảm nhận qua thông tin được phản ánh đậm nét về đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua. Đồng thuận từ hình ảnh đại diện các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng "xuất quân", tới việc không xuất hiện tình trạng chống đối, gây mất trật tự, ngăn cản trong quá trình thực thi. Người dân ở nhiều phường, quận còn hợp tác, tự tháo dỡ phần vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Không thể thành công nếu thiếu sự đồng thuận của người dân. Và có lẽ không quá khi cho rằng, đây mới là thành công lớn nhất của đợt ra quân không ồn ào nhưng hiệu quả này!

“Hè phố, lòng đường là bộ phận của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở hữu của nhà nước và phải được quản lý chặt chẽ theo đúng quy hoạch, chỉ giới, mốc giới… Hè phố, lòng đường chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Khi sử dụng hè phố, lòng đường vào mục đích khác phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện đúng các quy định của Ủy ban nhân dân thành phố”. Quy định rất rõ, nhưng lâu nay, nhiều người dân tự cho mình “quyền” độc chiếm vỉa hè trước cửa nhà để kinh doanh, thậm chí cho người khác “thuê” để kinh doanh. Khoản 3, Điều 8, Chương I, Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm “Sử dụng lòng, lề đường, hè phố trái phép”. Có thể vẫn có người cố tình vi phạm, nhưng chắc hẳn nhiều người vi phạm chỉ vì mưu sinh và không biết tới quy định này. Thông tin không tới được với người dân trong khi các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở còn thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm, buông lỏng quản lý, thậm chí là “chống lưng” cho vi phạm. Thế là, bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác.

Xác định rõ nguyên nhân, giải pháp, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo 197 thành phố diễn ra ngày 4-3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đặt ra “3 yêu cầu” với “3 bước cụ thể” để tạo sự đồng thuận, giải quyết vấn đề căn cơ, bài bản. Bước thứ nhất là tuyên truyền, nhắc nhở tới từng hộ gia đình để tự giác chấp hành quy định. Bước thứ 2 là kiểm tra, nhắc nhở, phân tích. Cuối cùng mới là cưỡng chế, xử phạt.

Hơn một tuần qua, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động với những cách làm riêng, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế: Có nơi tổ chức ký cam kết, có nơi viết thư ngỏ gửi người dân… Các cơ quan báo chí trung ương, thành phố cũng đồng loạt vào cuộc, tuyên truyền đậm nét về nội dung này.

Khi nắm rõ quy định, hiểu luật, người dân đã đồng thuận, ủng hộ. Đây chính là kinh nghiệm làm nên thành công bước đầu: Chẳng cần đợt ra quân rầm rộ, đông người, “đao to búa lớn”, đã tạo được trật tự thông thoáng mới cho hè, đường rất đáng khích lệ.

2. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là vấn đề nhức nhối, tồn tại đã lâu, không thể giải quyết dứt điểm. Vậy tại sao lần này lại có sự đồng thuận, chấp hành nghiêm túc của người dân? Với Hà Nội - câu trả lời này phần còn do cách làm bài bản và kiên trì của cả hệ thống chính trị.

Chẳng phải vô cớ, trong 3 năm liên tiếp 2014, 2015, 2016, thành phố đều chọn chủ đề “Năm trật tự và văn minh đô thị” để tập trung chỉ đạo thực hiện, từng bước giải quyết vấn đề. Đáng lưu ý, bên cạnh những văn bản chỉ đạo trước đó, ngày 26-5-2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU "Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô"; yêu cầu thực hiện tốt 10 nhiệm vụ để kịp thời khắc phục khiếm khuyết, tạo chuyển biến đồng bộ, rõ nét và bảo đảm trật tự, văn minh đô thị. Trong đó, xử lý vi phạm, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tiếp tục là một trong rất nhiều phần việc Chỉ thị 08-CT/TU đặt ra.

Ngày 24-6-2016, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý II-2016 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU. Một hội nghị rất lớn nhưng không ồn ào và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về nhiều nội dung quan trọng, sát cuộc sống, là chủ đề thực hiện xuyên suốt cả năm, đã đến trực tiếp với hơn 3.000 cán bộ các cấp ở 31 điểm cầu, thay vì qua cấp “trung gian”. Sau đó, ngày 27-7-2016, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Thành ủy Hà Nội.

Có thể thấy, cách giải quyết "bài toán" vỉa hè, lòng đường đã được thành phố tiến hành rất bài bản, kiên trì, kiên quyết và đồng bộ, sâu rộng trong cả hệ thống chính trị. Những kết quả bước đầu sau hơn một tuần tiến hành việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, cũng như những đổi mới trong diện mạo đô thị trong cả năm 2016 trước đó là hệ quả tất yếu từ cách lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức công việc này.

Tuy nhiên, công việc này không phải và không thể là có giới hạn. Bởi bài toán trật tự đô thị nói chung, quản lý cho bền vững đường thông hè thoáng nói riêng - suy cho cùng là bài toán phát triển bền vững, là giải quyết tốt hơn nhu cầu cuộc sống của người dân. Bởi thế, từ kết quả bước đầu đạt được, cần phải chống cho được những căn bệnh "bắt cóc bỏ đĩa", tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... mà nguyên nhân sâu xa là việc giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân chưa được xem xét giải quyết thỏa đáng.

Hà Nội có nét văn hóa đô thị rất đặc trưng. Tốc độ đô thị hóa tăng, gia tăng dân số cơ học quá lớn khiến áp lực hạ tầng, xã hội ngày càng đè nặng. Trên thực tế, không ít người, chỉ với gánh hàng rong, quán chè chén, có thể trang trải sinh hoạt cho cả gia đình. Đó còn là nhu cầu đỗ xe, gửi xe của người dân…

Bên cạnh việc cấm, quản, rõ ràng, cần mở hướng mưu sinh cho người dân. Như vậy, chấn chỉnh vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không chỉ là đuổi và phạt mà đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Để giải quyết căn cơ vấn đề, yêu cầu đặt ra là nghiên cứu quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, bố trí phân bổ dân cư hợp lý ngay tại mỗi địa phương. Khi tình trạng di dân còn diễn ra phổ biến, phân bổ dân cư thiếu hợp lý, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ còn phải liên tục “đuổi theo” giải quyết các vấn đề xã hội, “xử lý phần ngọn”.

Lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường là chủ trương đúng đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân.

Và cần phải tiếp tục tiến hành những giải pháp hỗ trợ đồng bộ để gìn giữ kết quả đạt được, để nâng cao hơn chất lượng cuộc sống của người dân!
Mai Lâm
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo