Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán lao dốc, vì sao?

Hương Thủy| 21/05/2018 19:26

(HNMO) - Đầu tuần (21-5), thị trường chứng khoán trong nước lại trải qua phiên giảm mạnh (-2,46%) với thanh khoản ở mức thấp. Vậy, vì sao thị trường giảm sâu?


Lực cung tăng mạnh vào cuối phiên và diễn ra ở diện rộng trong khi đó lực cầu lại yếu ớt khiến cho các thị trường đều đóng cửa ở mức thấp: VN-Index giảm 25,56 điểm (-2,46%), xuống mức 1.014,98 điểm; VN30-Index mất mốc 1.000 điểm, về 997,21 điểm sau khi hạ 25 điểm (-2.45%); HNX-Index giảm 1,61 điểm (-1,33%), xuống 119,66 điểm.


Diễn biến của VN-Index ngày 21-5.


Đáng chú ý, lực bán mạnh diễn ra tại nhiều cổ phiếu trụ cột của thị trường như VIC, GAS, VNM, BID, BVH… Đây cũng là những mã kéo VN-Index giảm điểm nhiều nhất.

Trong rổ VN30, số mã giảm điểm chiếm áp đảo với 25 mã, phía ngược lại chỉ có 5 mã. Tân binh VHM của Vinhomes được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường sau khi niêm yết nhưng phiên thứ hai liên tiếp không có người bán ra tại mã cổ phiếu này. Vì vậy, hôm nay VHM giữ giá tham chiếu 110.500 đồng, dư mua ở mức giá trần là hơn 700.000 cổ phiếu. Trên sàn Hà Nội, ACB, SHB, VCS, VGC giảm giá đã tác động không nhỏ đến sự đi xuống của HNX-Index.

Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với tổng giá trị giao dịch trên hai sàn chỉ đạt hơn 4.200 tỷ đồng. Nhà đầu tư ngoại bán ròng khoảng 425 tỷ đồng trên sàn TP Hồ Chí Minh.

Ông Ngô Thế Hiển - Phó Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho rằng, hôm nay không có thông tin nào xấu để khiến thị trường giảm điểm mạnh như vậy. “Tuy nhiên, hiện lực mua ở các mã cổ phiếu khá yếu. Vì vậy, chỉ cần bên bán bán mạnh là thị trường dễ dàng giảm mạnh. Thị trường vẫn nằm trong quá trình điều chỉnh kể từ tháng 4 đến nay chứ không có gì đột biến hay bất thường ở phiên giao dịch này”, ông Ngô Thế Hiển nói.

Theo đại diện của SHS, thanh khoản thấp là do sức cầu yếu. Hiện tại các thông tin hỗ trợ thị trường như kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết, chia cổ tức đã được phản ánh trong thời gian qua. Thường thì tháng 5 và tháng 6 là thời điểm của “vùng trũng” thông tin. “Thị trường không có thông tin hỗ trợ có thể đã khiến những người đang có nhu cầu mua cổ phiếu chưa hào hứng tham gia. Cùng với đó, mức giá cổ phiếu như hiện tại chưa hấp dẫn nhà đầu tư mà họ muốn chờ đợi giá xuống thấp hơn nữa”, ông Hiển lý giải.

Về khối nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, Phó Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội cho rằng, khối ngoại bán ròng cũng là yếu tố tác động đến nhà đầu tư trong nước phiên hôm nay. Tuy nhiên, việc bán ròng như vậy có thể chỉ là hoạt động cơ cấu danh mục đầu tư của khối này, vì xen kẽ phiên bán ròng cũng có phiên mua ròng.

Nhận định về diễn biến phiên ngày mai, ông Ngô Thế Hiển cho biết, với việc thanh khoản thấp, nhà đầu tư ngoại bán ròng, thị trường khó tăng điểm vào ngày mai, nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh. Mức giảm như thế nào rất khó đoán bởi ẩn số của thị trường là VHM hôm nay chưa có giao dịch do nhà đầu tư không bán ra. Đây là mã có mức vốn hóa lớn thứ hai thị trường, chỉ đứng sau VIC, nên nếu VHM có giao dịch sẽ tác động lớn đến chỉ số chung.

Cùng quan điểm trên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo, trong phiên kế tiếp, chỉ số có thể xuất hiện nhịp bẫy tăng giá (bulltrap) trong phiên. VN-Index quay đầu giảm điểm và phá đáy 1.004 điểm nhiều khả năng sẽ xảy ra sau đó.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng cùng với việc chỉ số VN30 mất ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm sẽ là các yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến nhà đầu tư. "Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh khi các chỉ số chưa có tín hiệu tạo đáy. Vì thế, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi mức giá tốt hơn khi mà dòng tiền vẫn chưa quay lại”, BSC nhận định và đưa ra lời khuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán lao dốc, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.