Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán giảm mạnh, vì sao?

Hương Thủy| 18/06/2018 18:46

(HNMO) - Phiên ngày 18-6, VN-Index giảm tới gần 30 điểm, xuyên thủng mốc 1.000 điểm. Nguyên nhân nào khiến thị trường giảm sâu như vậy?


Đầu phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ và chạm mức 1.018,98 điểm. Đây cũng là mức điểm cao nhất trong phiên. Sau đó, lực cung bắt đầu tăng dần lên trong khi lực cầu yếu ớt khiến chỉ số quay đầu đi xuống. Đáng chú ý, lực bán càng về cuối phiên càng mạnh hơn khiến chỉ số chung giảm sâu hơn. Đóng cửa thị trường, VN-Index giảm 29,17 điểm (-2,87%), xuống 987,34 điểm.

Diễn biến của VN-Index ngày 18-6.


Trên sàn Hà Nội, chỉ số HN-Index diễn biến tích cực trong hơn nửa phiên giao dịch sáng. Tuy nhiên, sau đó, lực bán bắt đầu tăng dần khiến sắc đỏ xuất hiện, HNX-Index có thời điểm chạm mức 112,53 điểm. Đóng cửa phiên, HNX hạ 2,85 điểm (-2,46%), xuống 113,05 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng và dầu khí là nhóm ngành bị bán mạnh nhất trong phiên này. Vì vậy, những mã có ảnh hưởng nhiều nhất đến sự đi xuống của thị trường không thể thiếu tên mã thuộc hai ngành trên. Ảnh hưởng nhiều nhất đến sự đi xuống của VN-Index là GAS (giảm 5.900 đồng), tiếp đến là VNM (-7.300 đồng), VCB (-2.500 đồng), TCB (-5.200 đồng), BID (-1.700 đồng).

Theo ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), phiên giao dịch hôm nay thị trường giảm mạnh chủ yếu do áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là lực bán ra mạnh tại mã trụ cột VIC và mã lớn HPG. Khối ngoại bán ròng tổng cộng hơn 480 tỷ đồng, khiến nhà đầu tư trong nước lung lay và cũng bán theo. Trong khi đó, lực cầu của thị trường rất yếu.

Thông thường, cũng có giai đoạn nhà đầu tư nước ngoài bán mạnh nhưng đến giai đoạn nào đó, họ lại mua mạnh khi giá cổ phiếu về vùng hấp dẫn.

“Việc nhà đầu tư ngoại bán ròng hôm nay cần được tiếp tục theo dõi thêm trong những phiên tới xem lực bán có tăng lên không, hay chỉ là diễn biến nhất thời trong một vài phiên. Động thái bán này không liên quan đến việc tái cơ cấu của các quỹ”, ông Hiển nhấn mạnh.

Với cổ phiếu ngân hàng bị bán mạnh, theo đại diện SHS, có thể bởi nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời vì thời gian vừa qua, cổ phiếu ngành nàyân hàng đã hồi phục khá tốt.

Diễn biến chung của thị trường không cho thấy sự bán tháo, bởi thanh khoản từ đầu tháng 6 đến nay tương đối thấp. “Khả năng, cùng với bán chốt lời tại nhóm ngân hàng, một số nhà đầu tư đã mua vào thăm dò cổ phiếu ngành khác trong những phiên trước và hôm nay bị lỗ nên họ đẩy mạnh cắt lỗ”, ông Hiển phỏng đoán.

Nhận định về phiên ngày mai, ông Ngô Thế Hiển cho rằng, tiếp đà giảm hôm nay, đầu phiên buổi sáng thị trường sẽ đi xuống, có thể giảm xuống gần mức đáy 950 điểm của đợt điều chỉnh trước. Sau đó, lực cầu gia tăng sẽ giúp thị trường hồi phục.


Vì vậy, chuyên gia này khuyến cáo nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát phản ứng của thị trường tại ngưỡng hỗ trợ 980 điểm để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và tích cực quan sát diễn biến thị trường.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) nhìn nhận, phiên giao dịch ngày 19-6, thị trường có khả năng tiếp tục sẽ giảm điểm. Rủi ro thị trường ngày một tăng cao. “Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong giai đoạn hiện tại, đẩy mạnh tỷ trọng tiền mặt cao trong tài khoản và hạn chế bắt đáy”, ABS đưa ra lời khuyên.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, chỉ số chung của thị trường nhiều khả năng sẽ lùi về kiểm tra vùng 960-980 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Phản ứng hồi phục của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số tiếp tục xuyên thủng vùng hỗ trợ này thì có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn tại 895-915 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục cổ phiếu ở mức trung bình thấp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán giảm mạnh, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.