Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” tăng phí ATM

T.Hương| 10/07/2018 14:03

(HNMO) - Ngân hàng thương mại dừng tăng phí dịch vụ ATM như dự kiến. Đây là lần thứ hai cơ quan quản lý

(ảnh minh họa từ Internet)


Trước đó, nhà băng này dự kiến tăng phí rút tiền ATM nội mạng kể từ ngày 15-7 này.

Ngày 10-7, đại diện của Ngân hàng Nhà nước cho hay, mặc dù việc tăng phí dịch vụ ATM là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo đúng quy định của luật, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ.

Các ngân hàng cần chia sẻ với người tiêu dùng, vì vậy sẽ tạm dừng việc điều chỉnh tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Thông tư 35/2012/TT của Ngân hàng Nhà nước quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, ban hành từ năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1-3-2013. Mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Trong khi đó, mức phí rút tiền nội mạng hiện phổ biến là 1.100 đồng/giao dịch.

Khi dự kiến tăng phí dịch vụ ATM, lý do được nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí bởi nhà băng phải chi 7.000-10.000 đồng cho một giao dịch, bao gồm cả bảo trì, duy trì một ATM trong nhiều năm.

Như vậy, đây là lần thứ hai trong năm nay Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng tăng phí dịch vụ ATM. Trước đó, một số ngân hàng lớn đã có kế hoạch tăng phí dịch vụ ATM vào tháng 5. Trước phản ứng của dư luận, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có đề xuất gửi các ngân hàng thành viên chưa tăng các loại phí dịch vụ thẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” tăng phí ATM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.