Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi gian lận, trốn thuế

Đức Anh| 13/11/2018 07:35

(HNM) - Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thực hiện 63.665 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số thuế tăng thu là 11.273,83 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong những tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi gian lận thuế.

Người dân tới làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Ba Đình (Cục Thuế Hà Nội). Ảnh: Nhật Nam


- Kết quả thu ngân sách nhà nước do ngành Thuế thực hiện đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2018. Ông có nhận định gì về kết quả này?

- Số thu ngân sách nhà nước do ngành Thuế thực hiện từ đầu năm đến nay tăng gần 14% so với cùng kỳ. Số thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý từ đầu năm đến nay cũng đạt khá cao so với kết quả thực hiện của nhiều năm gần đây cả về tiến độ và tốc độ. Việc triển khai tốt công tác quản lý thu ngân sách đã góp phần đẩy nhanh thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, góp phần bảo đảm nguồn lực tài chính cho ngân sách các cấp chủ động trong cân đối thu - chi ngân sách nhà nước.

- Vậy ngành Thuế đã thực hiện giải pháp gì để có được kết quả khả quan này?

- Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, ngay từ đầu năm 2018, tập thể lãnh đạo Tổng cục Thuế đã chủ động đề ra 4 nhóm giải pháp lớn với 20 biện pháp chi tiết và nỗ lực thực hiện trong mọi thời điểm. Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với các ngành, các cấp để triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử, cũng như tăng cường tuyên truyền pháp luật, chính sách mới về thuế.

Một giải pháp quan trọng nữa là ngành Thuế đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế về các chính sách và thủ tục hành chính thuế; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hồ sơ khai thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phát sinh. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế, chủ yếu thực hiện hoàn thuế điện tử đối với số hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu và đầu tư. Ngành Thuế cũng đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu thuế ngay từ đầu năm, qua đó ngăn chặn và từng bước đẩy lùi các hành vi gian lận, trốn thuế. Đặc biệt, ngành Thuế đã triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ, áp dụng các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế thu nợ thuế theo đúng quy định.

- Trong công tác thu ngân sách nhà nước, việc chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế là hai nhiệm vụ quan trọng. Vậy, hai nhiệm vụ này đã được ngành Thuế triển khai như thế nào?

- Bên cạnh việc tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, ngành Thuế luôn chú trọng thực hiện hai công tác là thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ đọng thuế. Về thanh tra, kiểm tra, từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế đã thực hiện 63.665 cuộc thanh tra, kiểm tra với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 11.273,83 tỷ đồng. Ngành Thuế cũng đã có các biện pháp đôn đốc nợ thuế, xử lý thu hồi 25.382 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế.

Cùng với đó, công tác quản lý nợ cũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt với các doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng kéo dài. Tuy nhiên, công tác này trên thực tế có nhiều khó khăn, thể hiện qua tổng số nợ thuế ngành Thuế đang quản lý tính đến nay gần 83 nghìn tỷ đồng, trong đó số nợ không có khả năng thu hồi hơn 43 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả nợ và tiền chậm nộp). Đây là áp lực rất lớn với ngành Thuế, vì riêng tiền phạt chậm nộp 0,03%/ngày đã rất lớn. Tuy vậy, chúng tôi cũng xác định công tác thu đòi nợ thuế là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải được triển khai quyết liệt, thường xuyên bằng nhiều biện pháp khác nhau.

- Căn cứ vào những kết quả thu ngân sách đã đạt được, liệu ngành Thuế có khả năng “cán đích” sớm mục tiêu thu ngân sách nhà nước được giao trong năm 2018?


- Đến thời điểm này, chúng tôi tin rằng công tác thu ngân sách nhà nước sẽ hoàn thành dự toán được giao. Mục tiêu của toàn ngành là sẽ thu vượt dự toán tối thiểu 3%.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi gian lận, trốn thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.