Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cô bé lớp trưởng biết vượt lên hoàn cảnh

Vân Nga| 22/07/2014 07:25

Chín năm đi học là 9 năm mang về rất nhiều thành tích: Học sinh giỏi cấp huyện các môn học tiếng Anh, địa lý. Ngoài ra, Nguyễn Thị Anh Đào còn là lớp trưởng, liên đội trưởng năng động. Thành tích ấy thật đáng nể bởi Đào sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo khó.


Căn nhà nhỏ hễ mưa to là dột ở thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội, là nơi chứng kiến những buồn vui của gia đình cháu Đào.

Mẹ cháu Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1977) có một hành trình nuôi con đầy khó nhọc bởi "có chồng mà cũng như không". Chồng chị nghiện ma túy, dẫu được vợ con động viên cai nghiện nhiều lần mà đến giờ vẫn chưa thành công. Bên cạnh việc đồng áng, hằng ngày chị nhận hàng về may quần áo kiếm tiền nuôi 3 đứa con. Thiếu thốn về vật chất, nặng nề về tinh thần chị Mai bị suy nhược thần kinh kéo dài với những cơn đau đầu rất nặng, thể trạng của chị vì thế rất yếu.

Là con gái lớn - Anh Đào đã sớm ý thức được sự nhọc nhằn của mẹ. Mỗi sáng, cháu thức dậy sớm cùng mẹ cơm nước, dọn dẹp nhà cửa hoặc ôn bài. Mỗi tối, cháu vừa học bài vừa kèm cặp hai em học (em gái lớp 2, em trai lớp 1). Bố mắc nghiện ma túy chính là nỗi buồn lớn nhất đối với cô lớp trưởng này. Đào chia sẻ: "Mỗi khi ai đó nói về việc bố cháu nghiện, cháu tủi thân lắm. Rồi cháu lại lấy đó làm động lực để cố gắng học cho tốt. Cháu chỉ mong bố từ bỏ được thứ chất xấu xa đó thôi". Chứng kiến những cơn đau của mẹ, Đào ấp ủ ước mơ mai này sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ. Nuôi dưỡng ước mơ của Đào là mẹ, là ông ngoại luôn ở bên động viên. Nhờ ý chí vươn lên cùng với sự siêng năng mà Đào đã liên tục đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi cấp huyện các môn tiếng Anh, địa lý. Hai em của Đào cũng là học sinh giỏi.

Hy vọng, với những nỗ lực của mẹ con Đào cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn đọc gần xa, gia đình cháu sẽ vượt qua được mọi khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Mai (điện thoại: 0165 435 8416) theo địa chỉ trên hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô bé lớp trưởng biết vượt lên hoàn cảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.