Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn cảnh khó khăn của một gia đình "da cam"

Vân Nga| 12/08/2014 07:08

Ông Nguyễn Văn Ninh 67 tuổi, bị suy tim độ 4 cùng với loét dạ dày và căn bệnh xuất huyết da do nhiễm chất độc da cam khiến cuộc sống của ông chìm ngập trong bệnh tật, đau đớn.


Lần theo lá đơn xin trợ giúp, chúng tôi tìm đến số nhà 9, ngõ 56, phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, bắt gặp cảnh người con gái nằm sõng soài với gương mặt ngây dại. Đó là con gái thứ hai của vợ chồng ông Ninh, là nỗi đau không dứt mà chiến tranh đã để lại, gieo vào máu thịt rồi truyền sang con ông.

Năm 1966, ông Ninh gác lại việc học trung cấp kế toán, lên đường vào quân ngũ, chiến đấu tại Tây Ninh và cả miền Tây Nam bộ. Hòa bình lập lại, năm 1976, ông ra Bắc, lấy vợ, sinh con. Người con đầu lòng bị mất do quái thai dị dạng. Con thứ hai, rồi con thứ ba sinh ra, lớn lên khỏe mạnh, những tưởng cuộc sống đã êm ả, nào ngờ Nguyễn Minh Hằng (sinh năm 1983) lên 18 tuổi thì bắt đầu sinh bệnh tâm thần do di chứng của chất độc da cam.

Vốn sức khỏe đã yếu vì 3 lần bị thương trong chiến đấu, đã thế hơn 14 năm nay căn bệnh suy tim hành hạ khiến ông Ninh không còn sức để làm việc. Ông thường xuyên phải vào bệnh viện cấp cứu, thuốc thang chạy chữa. Những năm gần đây lại thêm căn bệnh loét hành tá tràng, dạ dày và suy địa máu chết dưới da, đôi chân ông chỉ lê được quanh nhà mà rất đau đớn. Bệnh tật là vậy, ông Ninh vẫn cố gắng vượt qua để làm chỗ dựa cho vợ con. Con gái lớn của ông đã lấy chồng, có hai con, nhưng cuộc sống cũng rất khó khăn, hiện vẫn phải đi thuê nhà ở nên không đỡ đần gì được cho bố mẹ. Vợ ông Ninh là bà Nguyễn Thị Hoàng Quyến, trước đây làm ở HTX Cao su Tháng 5, sau khi HTX giải thể bà về nghỉ không có lương hưu, chủ yếu ở nhà phục vụ chồng con ốm đau bệnh tật. Hiện, bà Quyến mắc phải căn bệnh ba rơ đô (bệnh cường giáp), hằng ngày cũng phải tiêm thuốc điều trị.

Cả gia đình 3 người ốm yếu quanh năm sống chỉ dựa vào tiền lương hưu và trợ cấp nạn nhân chất độc da cam của ông Ninh tổng cộng khoảng 4 triệu đồng. Trong khi chi phí chữa bệnh cho cả nhà có nhiều tháng lên tới hơn chục triệu đồng khiến những món nợ của ông bà lại dầy thêm.

Mong bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm sẻ chia giúp đỡ ông Ninh vượt qua khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ với ông Ninh, điện thoại: 0982 284 596 theo địa chỉ: Số 9/56 Ngọc Hà, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn cảnh khó khăn của một gia đình "da cam"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.