Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Quỹ ước mơ” trao 142 triệu đồng học bổng cho nữ sinh dân tộc thiểu số

Lan Hương| 12/09/2014 13:45

(HNMO) - Ngày 12/9, lễ trao học bổng “Quỹ ước mơ” đã diễn ra tại Hà Nội với sự có mặt của 5 em nữ sinh dân tộc thiểu số trong tổng số 12 em đã xuất sắc giành được học bổng.


“Quỹ ước mơ” là dự án từ thiện do trang tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks và Quỹ Tài trợ VinaCapital thực hiện.

Được phát động từ tháng 7/2014 bởi VietnamWorks, dự án "Quỹ ước mơ" đã thu hút được hơn 2.245 cá nhân trên cộng đồng mạng và 750 công ty tham gia đóng góp với khoản tiền tổng cộng 142.000.000 đồng. Khoản tiền này sẽ được dùng để đóng tiền học phí đại học/cao đẳng và trang trải tiền sách vở cho 12 em nữ sinh dân tộc thiểu số. Các em là những học sinh đã xuất sắc vượt qua hoàn cảnh khó khăn để thi đậu đại học và theo đuổi nghề nghiệp mơ ước của mình.

12 em đạt được học bổng “Quỹ ước mơ” đến từ nhiều dân tộc thiểu số khác nhau trên cả nước, bao gồm Chăm, Mường, Hoa, Khmer, Nùng, Tày và Mông. Các em đã vượt qua rất nhiều trở ngại về kinh tế cũng như hoàn cảnh gia đình để học tốt và đậu được vào đại học.

Lãnh đạo VietnamWorks và VinaCapital trao học bổng cho các em nữ sinh.


Thực tế, một con số hầu như không thay đổi trong những năm qua là dân tộc thiểu số chiếm gần một nửa số người nghèo ở Việt Nam, trong khi họ chỉ chiếm 14% dân số cả nước. Nói cách khác là dựa trên tỷ lệ 20,7% hộ nghèo của Việt Nam và tổng dân số là 90 triệu, nghĩa là hai phần ba dân tộc thiểu số trên cả nước đang sống ở mức nghèo khổ. Trong hoàn cảnh đó, các cô gái dân tộc thiểu số đặc biệt thiếu cơ hội để tiếp tục việc học.

Theo báo cáo của VinaCapital, khoảng 1/3 số hộ dân tộc thiểu số có con bỏ học giữa chừng, và trong tổng số những trường hợp bỏ học của người dân tộc thiểu số, có đến 70% là nữ. Các lý do chính bao gồm nhu cầu mưu sinh của gia đình, nghỉ học để giúp đỡ công việc gia đình,và hôn nhân sớm. “Quỹ ước mơ” ra đời chính là để hỗ trợ đối tượng chịu nhiều thiệt thòi này vươn lên trong học tập, tạo cơ hội cho các em có được công việc các em yêu thích và một tương lai tốt đẹp hơn.

Chị Chu Thị Ngọc Hạnh, Trưởng phòng Tài chính cấp cao kiêm Cố vấn phát triển nghề nghiệp của VietnamWorks cho biết: “Chúng tôi tin rằng, cho dù bạn là ai, bạn cũng có quyền ước mơ, cũng cần được truyền cảm hứng để lựa chọn nghề nghiệp mình yêu thích và bạn xứng đáng đạt được thành công nếu bạn có đam mê và nỗ lực hết mình. Thông qua chương trình “Quỹ ước mơ”, VietnamWorks mong muốn đem đến niềm tin và nguồn động lực giúp các em nữ sinh dân tộc đạt đến công việc mơ ước của mình trong tương lai, cũng như truyền tải thông điệp tích cực này đến cộng đồng”.

Một trong những nữ sinh đạt được học bổng “Quỹ ước mơ” là em Trần Thị Huỳnh Soàn, người Khmer, đến từ U Minh Thượng, An Giang chia sẻ: “Em đã chịu rất nhiều nỗi đau và thậm chí suy nghĩ mình sẽ nghỉ học. Vì ông bà và cha mẹ em, những người em hết mực yêu thương đã bị căn bệnh ung thư cướp đi mà em không thể làm gì được. Nhờ sự động viên, an ủi của gia đình và thầy cô bạn bè em đã ổn định lại tình hình học tập, tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình. Con đường đại học có thể giúp em trở thành bác sĩ tốt, em không phải chỉ biết đứng nhìn mọi người bị những căn bệnh đày đọa mà còn có thể trực tiếp giúp đỡ họ”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quỹ ước mơ” trao 142 triệu đồng học bổng cho nữ sinh dân tộc thiểu số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.