Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai cụ già đang lay lắt sống qua ngày

Vân Nga| 28/10/2014 06:59


Người dân trong làng gọi vợ chồng cụ Cấn Văn Lãng 79 tuổi và cụ Phùng Thị Gào 82 tuổi là "hộ nghèo kinh niên" bởi tuổi cao, sức yếu, không còn làm được gì ra tiền.

Cụ Gào lưng còng, đôi chân run rẩy bước từ sân vào căn nhà nhỏ, ẩm thấp và chẳng có vật dụng gì đáng giá trăm nghìn đồng. Cụ mời chúng tôi chén nước lá vối rồi móm mém nói: "Tủi thân lắm cô ạ. Bố mẹ già nghèo túng nên con cái chẳng thèm ngó ngàng". Bà cụ nói đến đâu nước mắt tuôn đến đó. Ngước lên mái nhà lợp prôximăng là những đốm sáng rọi xuống, ngày nắng thì nóng mà ngày mưa thì dột. Mỗi trận mưa, hai cụ lại chạy quanh các góc nhà tránh ướt.

Vợ chồng cụ Gào thời còn trẻ đi khai hoang, làm kinh tế mới ở Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Sau nhiều năm bươn chải, cũng chỉ đủ ăn và nuôi được 4 người con. Gần 20 năm nay, hai cụ trở về quê, mua một mảnh đất nhỏ ở thôn 10, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất để sống những ngày còn lại của cuộc đời. Trong số bốn người con, hai con gái và một con trai lập nghiệp ở Hòa Bình, chỉ còn một người con trai lấy vợ ở cách nhà cụ vài cây số. Cuộc sống của các con cụ còn nhiều khó khăn, đều thuộc hộ nghèo và cận nghèo nên chẳng đỡ đần được, thậm chí sự qua lại thăm hỏi cũng hiếm hoi.

Hơn 2 năm nay, tiền trợ cấp người cao tuổi của Nhà nước là nguồn thu nhập duy nhất ổn định cho hai cụ sống. Cụ Gào cho biết: "Mỗi lần lĩnh tiền về là mua ngay yến gạo, còn đâu chỉ dám mua rau ăn cho qua ngày đoạn tháng. Khổ lắm, mong khi nào đi được thì đi thôi". Mỗi lần bà con dân làng có đám hiếu hỉ là hai cụ lại ngồi nhà vì không có tiền đi mừng, đi viếng. Cụ Lãng hằng ngày đi khắp ven đường, khu chợ, trường học để nhặt nhạnh ít cây, cành, vỏ mía… về làm củi đun. Bà con hàng xóm thương cảm hoàn cảnh của hai cụ, thi thoảng cũng ít nhiều đỡ đần, giúp cụ lúc trái gió trở trời. Tuy nhiên, ở vùng quê nghèo, sự "tương thân" của bà con cũng chỉ ở mức độ.

Mong bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm sẻ chia giúp đỡ cho hai cụ già có thêm những bữa ăn ngon trong những tháng ngày cuối của cuộc đời.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ ông Nguyễn Văn Y, điện thoại: 0902047530 (Trưởng thôn 10, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội); hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cụ già đang lay lắt sống qua ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.