Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiên chợ "cơm có thịt"

Nguyễn Thùy Dương| 02/07/2015 21:51

Giữa những ngày nắng nóng, ngồi làm vại bia hơi mát lạnh, giả sử nghe chuyện có người ước ao giá như bữa cơm nào cũng có vài miếng thịt, thấy như cổ tích những ngày tháng bao cấp tem phiếu thiếu thốn.


Tháng 9/2011, có một nhóm người bạn thân đã làm một chuyến đi lên vùng cao Yên Bái. Day dứt trước hình ảnh bữa ăn của các em học sinh nội trú nơi đây chỉ chỏng trơ đĩa muối rang, nồi canh rau rừng lễnh loãng, họ quyết định lập một “dự án” nhỏ, để gần hai trăm học sinh nội trú dân nuôi ở Suối Giàng mỗi bữa cơm được ăn vài miếng thịt. Họ chưa có ý định vận động rộng rãi ra ngoài nhưng những người bạn cùng chí hướng trên cộng đồng mạng đã khiến mọi việc nhanh chóng đi theo hướng khác: Một chương trình nhân ái ra đời, Chương trình ““Cơm có thịt”, được nhiều người ủng hộ.

Đến tháng 9/2012, tài khoản “Cơm có thịt” đã nhận được trên 5.000.000.000đ (năm tỷ đồng) tiền ủng hộ. Sau Suối Giàng, “Cơm có thịt” lan dần đến các vùng khác. Đến nay đã có gần 50 trường học nhận tiền mua thịt cho học sinh và hơn 5000 em nhỏ đã có tên trong danh sách được hỗ trợ thông qua Quỹ “Trò nghèo vùng cao” do Giáo sư Ngô Bảo Châu là Chủ tịch danh dự và Tiến sỹ Trần Đăng Tuấn là Chủ tịch Hội đồng Quản lý. Quỹ có Ban Kiểm soát, Ban Kế toán. Ngày 25 tháng 2 năm 2014, Quỹ đã được Bộ Nội vụ cấp Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ số 142/QĐ-BNV.

Những người sáng lập chương trình cam kết không phụ lòng cộng đồng đã chắt chiu từng đồng tiền ủng hộ quỹ, toàn bộ số tiền đều được gửi thẳng đến cho các em học sinh, không qua một khâu trung gian nào, không một đồng chi cho quản lý, vận hành. Ở mỗi trường, những đồng tiền trên phải trọn vẹn thành cá, thịt cho các cháu. Để thực hiện điều đó, Ban Đại diện Quỹ tổ chức nhiều chuyến đi khảo sát dọc các địa phương vùng cao biên giới như Mù Căng Chải, qua Bát Xát, rồi Mường Khương, Bắc Hà, Simacai, Hoàng Xu Phì, Xín Mần, Điện Biên Phủ.. Những chuyến đi ấy ngày càng đông bạn bè tham gia hơn, nhưng ai cũng tự lo chi phí cho mình, không đụng đến tiền quỹ. Giờ đây, Quỹ “Trò nghèo vùng cao” có thể thay mặt bạn bè nói với những nhà tài trợ một lời giản dị: Quỹ đã cố gắng hết sức để sử dụng hiệu quả nhất những đồng tiền mà những nhà hảo tâm gửi đến. Để quỹ ngày thêm phong phú, ngoài số tiền do các “mạnh thường quân” gửi trực tiếp, Ban Đại diện Quỹ đã tổ chức những phiên chợ từ thiện “Cơm có thịt” hằng tháng, tạo không gian giao lưu của những tấm lòng nhân ái, vừa thiết thực tạo lợi nhuận thặng dư bổ sung cho quỹ.

Mỗi tháng một lần, tại Trung tâm Thương mại Hàng Da, phiên chợ “Cơm có thịt” lại họp như thường lệ vào một ngày chủ nhật. Mặc cho mưa phùn gió bấc hay nắng nóng gay gắt, phiên chợ vẫn nhộn nhịp kẻ mua người bán từ sáng sớm đến cuối chiều, với những nét riêng biệt không phải phiên chợ nào cũng có.

Gần đây nhất, phiên chợ lần thứ 5 đã được tổ chức đúng vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2015, nên càng có ý nghĩa vun đắp cho mỗi gia đình trên vùng cao cùng được no đủ, hạnh phúc. Với 32 gian hàng phong phú, 100% lợi nhuận bán hàng sẽ được chuyển về một đầu mối duy nhất – Quỹ “Trò nghèo vùng cao”, bên cạnh đó có cả những mặt hàng hoàn vốn, lãi ủng hộ quỹ.

Tô điểm cho không gian phiên chợ là những bó hoa sen Hồ Tây và hoa hướng dương tươi thắm được BTC chuẩn bị từ đêm trước.

Để giúp cho người đi chợ đỡ vất vả trong cái nắng nóng đến 39 – 40 độ C, Ban Tổ chức đã cung cấp miễn phí nước uống, đồ ăn trưa, quạt cây, lều bạt che nắng. Ngoài ra còn có nhiều quầy bán chè, nước hoa quả, sữa đậu nành, bột sắn..v..v..giúp cho tình nguyện viên và những người đi chợ giải cơn khát . Các ca sĩ của Ban nhạc đường phố ““Cơm có thịt”” vẫn cống hiến hết mình làm phiên chợ càng thêm nhộn nhịp.
Tại quầy hàng của BTC, bên cạnh những chiếc áo đỏ in logo “Cơm có thịt” là những chú lợn đất đang chờ chủ nhân.

Phiên chợ “Cơm có thịt” đặc biệt tôn vinh ẩm thực dân tộc với gian hàng Bánh lá quà quê bày bán đặc sản ba miền. Bên cạnh những sản phẩm hấp dẫn, phiên chợ có sự đóng góp không nhỏ của nhiều tình nguyện viên tham gia bán hàng gây quỹ, với nụ cười thân thiện mến khách, thái độ niềm nở nhiệt tình. Điều đó làm phiên chợ “Cơm có thịt” trở nên khác biệt so với những phiên chợ thông thường. Đến với phiên chợ từ thiện để nhân rộng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó là điểm chung giữa người bán và người mua, giữa họ không còn khoảng cách.

Giữa lòng Hà Nội xô bồ náo nhiệt, trong nắng hè hay gió bấc, phiên chợ “Cơm có thịt” ở chợ Hàng Da là góc nhỏ để những trái tim nhân ái sẻ chia thương yêu.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên chợ "cơm có thịt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.