Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 năm Quỹ Trái tim nhân ái - Báo Hànộimới: Nhân lên tấm lòng nhân ái

Ban CTXH| 20/06/2016 06:56

(HNM) - Mới đó mà đã 10 năm có lẻ, Ban Công tác xã hội (Báo Hànộimới) được thành lập. Và cũng chừng ấy năm, Quỹ Trái tim nhân ái của Báo hiện diện, đến với những cảnh đời kém may mắn trên khắp mọi miền đất nước.


1. Mười năm, quãng thời gian không quá dài nhưng với chúng tôi, một hành trình đến với người nghèo, vì người nghèo của những người làm báo kể ra không hề ngắn. Nhớ lại cái thuở mới thành lập Ban, Trưởng ban Công tác xã hội Nguyễn Mai Trang cho biết, vẫn thấy như mới hôm qua. “Việc đầu tiên là chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm nguồn tài trợ cho các chương trình từ thiện, để chính thức trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm với các cảnh đời kém may mắn. Thời điểm ấy, năm 2005, hầu hết các báo đều chưa có mô hình hoạt động công tác xã hội, từ thiện nên mọi Ban phải tự mày mò, sáng tạo” - nhà báo Nguyễn Mai Trang nhớ lại.

Đại diện Công ty Amway Việt Nam và Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới thăm, tặng quà cho bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.


Thuận lợi là trước khi Ban Công tác xã hội cũng như Quỹ Trái tim nhân ái được hình thành, Báo Hànộimới đã có rất nhiều hoạt động mang tính xã hội - từ thiện tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương như xây công trình thủy lợi tại Sóc Sơn (Hà Nội); xây trường học, xây công trình thủy lợi tại Bắc Kạn, Điện Biên; hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ tại Thừa Thiên - Huế; hỗ trợ vốn vay xóa nghèo cho nhiều nông dân các tỉnh Hải Phòng, Bắc Giang... Từ khi ra đời đến nay, thông qua Quỹ Trái tim nhân ái, hơn 20 tỷ đồng đã được các nhà hảo tâm, nhà tài trợ tin tưởng gửi gắm cho các hoạt động hỗ trợ, thiện nguyện tại Hà Nội và hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Một số chương trình điển hình như: Hỗ trợ bò giống cho nông dân huyện Sóc Sơn, huyện Gia Lâm (Hà Nội); cho vay không lãi cho nông dân ở các huyện Mỹ Đức, Ba Vì, Sóc Sơn (Hà Nội) và tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh; tặng 1.000 con trâu cho nông dân các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ sau đợt rét đậm, rét hại năm 2008; tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ lương thực cho người dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng, Kon Tum, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động từ thiện mang tính thường niên như tặng học bổng cho sinh viên nghèo khuyết tật; tặng quà tết Nguyên đán, tết Trung thu, tết Thiếu nhi cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện cũng như các gia đình nghèo tại nhiều huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Tính từ năm 2005 đến nay, sau mỗi cơn bão đi qua gây thiệt hại về người và tài sản tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, Quỹ Trái tim nhân ái - Báo Hànộimới luôn có mặt sớm nhất, ủng hộ kịp thời nhất, giúp người dân gặp nạn vượt qua khó khăn với số tiền được vận động, quyên góp từ các nhà hảo tâm lên tới hàng chục tỷ đồng.

2. Cứ mỗi lần nghe dự báo thời tiết có bão lũ, thiên tai... những “nhà báo từ thiện” lại như có lửa đốt trong lòng. Liệu có thiệt hại gì lớn cho đồng bào? Rồi lại tính chuyện vận động, kêu gọi ở đâu để có tiền hỗ trợ đồng bào mình vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Đã có những chuyến đi, chuyến cứu trợ dường như ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Một trong chuyến đi được nhắc nhiều, ấy là hoạt động cứu trợ những gia đình nạn nhân tử nạn trong cơn bão Chanchu ngoài biển năm 2006. Thời điểm này, sau khi bão đi qua biển miền Trung một ngày, cơ quan chức năng ghi nhận hơn 100 người chết và mất tích. Các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ những gia đình bị nạn cũng được các báo triển khai. Đối với Báo Hànộimới, ngay sau khi có thông tin đầu tiên về cơn bão, phóng viên đã được giao nhiệm vụ liên hệ với cơ quan chức năng, lên kế hoạch chi tiết về công tác cứu trợ cũng như viết bài phản ánh về hậu quả của cơn bão. Chỉ sau hơn 3 giờ đồng hồ để lên kế hoạch và chuẩn bị phương tiện, phóng viên Báo Hànộimới đã lên đường mang theo hơn 30 triệu đồng để hỗ trợ gia đình những người bị nạn tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, số người bị nạn do bão biển ở nhiều vùng khác nhau như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.... nên phải đến tận nơi nắm thông tin cụ thể, chi tiết mới triển khai các hoạt động cứu trợ. Chỉ trong ngày đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, phóng viên Báo Hànộimới đã có những báo cáo cụ thể về tình hình thiệt hại do bão. Lãnh đạo Báo Hànộimới đã quyết định trích thêm tiền mặt gửi qua đường tài khoản cá nhân để trao tặng trực tiếp cho các hộ gia đình gặp nạn. Đồng thời, thông qua sự vận động kêu gọi ủng hộ, bạn đọc gửi tiền về Báo đến đâu đều được chuyển kịp thời cho phóng viên thực hiện công tác cứu trợ tới đó. Có những lúc, số tiền hỗ trợ được chuyển về tòa soạn ủng hộ lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng lại đúng ngày thứ bảy, chủ nhật, các ngân hàng nghỉ làm việc. Vậy là từ tòa soạn liên hệ vào, phóng viên trực tiếp nhờ cậy các đồng nghiệp Báo Đà Nẵng để... vay tiền, kịp thời gửi gắm tấm lòng của các nhà hảo tâm tới tận tay gia đình người gặp nạn.

Không chỉ là những chuyến đi dài ngày, trên chuyên mục Nhịp cầu Trái tim nhân ái, mỗi tuần là mỗi nhân vật với những hoàn cảnh cần được giúp đỡ cũng được chúng tôi chuyển tải tới bạn đọc để kêu gọi những tấm lòng đồng cảm, sẻ chia. Cảm xúc ban đầu khi gặp nhân vật của mình luôn là sự cảm thương. Rồi mỗi lần gặp gỡ nhân vật để trao lại tình cảm của bạn đọc gửi gắm cho những số phận đó lại đem đến cho chúng tôi những niềm vui nho nhỏ như đã san được gánh nặng trên vai người nghèo.

Có thể thấy, trong ngôi nhà chung 44 Lê Thái Tổ, chúng tôi có gần 200 người đồng nghiệp luôn đồng hành âm thầm, bền bỉ và trực tiếp hay gián tiếp tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Từ các anh chị cán bộ, phóng viên ở các ban chuyên môn thông qua hoạt động tác nghiệp báo chí đã kêu gọi vận động hàng trăm lượt tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ với số tiền hàng tỷ đồng đến các anh chị làm ở bộ phận văn phòng, tài chính, phát hành… Mỗi lần chúng tôi chia sẻ về hoàn cảnh nào khó khăn là nhận được ngay sự trợ giúp nhiệt tình, chu đáo. Những việc làm rất giản dị mà thấm tình qua những buổi hội chợ gây quỹ, bán hàng từ thiện để cóp nhặt những đồng lãi nho nhỏ dành tặng người nghèo…

Luôn sâu sát trong chỉ đạo, điều hành các việc thiện của chúng tôi là Đảng ủy, Ban Biên tập và sự quan tâm đó đã giúp chúng tôi kết nối được những tấm lòng. Chúng tôi gần nhau hơn, hiểu nhau hơn sau mỗi đợt ủng hộ, mỗi chuyến đi thấm đượm nghĩa tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 năm Quỹ Trái tim nhân ái - Báo Hànộimới: Nhân lên tấm lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.