Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Thèm lắm bữa cơm có thịt"

Nguyệt An| 18/10/2016 06:57

(HNM) -



Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cán Chu Phìn, đoàn quyết định "ngả" hai chú lợn trắng để đãi toàn bộ các em học sinh một bữa cơm có thịt. Nhìn các em ăn uống ngon lành mới thấy với các em đây không chỉ là một bữa cơm, mà nó là một ngày hội có thịt. Hai tay dắt hai đứa em lít nhít, đứa lớp 2, đứa lớp 4, khuôn mặt cậu bé Sùng Mí Chơ rạng rỡ hơn bao giờ hết.

Khi hỏi về anh trai Sùng Mí Chứ (17 tuổi), Sùng Mí Chơ buồn, tiếc cho anh vì không được ăn cơm thịt, không được dự ngày hội này. Hóa ra, nhà có bốn anh em, anh cả là Sùng Mí Chứ, 17 tuổi, học hết lớp 9 phải nghỉ học kiếm tiền nuôi các em. Ngày mùa, Chứ lên nương, ngày thường ra chợ làm thuê từ gánh đồ đến bổ củi... Việc không nhiều, có khi cả tuần chỉ làm thuê được vài chục nghìn, gọi là mua gạo cho các em vì bữa ăn chỉ có rau hái trên nương. Hôm nào hết gạo thì 4 anh em ăn mèn mén, có lúc hết mèn mén thì anh lớn nhịn đói để nhường cho các em. Nơi ở của 4 đứa trẻ mồ côi không có đồ vật gì đáng giá 50.000 đồng. Nhà trống hoác tứ bề, nhìn lên nóc nhà thấy hàng trăm lỗ thủng. Cái rét của vùng núi Hà Giang thì vô cùng khắc nghiệt, các em không đủ chăn để đắp, không đủ áo để mặc, không đủ cơm gạo để ăn và sách vở để học tập.

Đói ăn đã đành, các em thiếu thốn tình thương của bố mẹ. Bé Sùng Mí Nô, em út, mới lên 2 tuổi thì bố mất, lên 3 tuổi thì mẹ bỏ đi... mọi gánh nặng đặt lên đôi vai bé nhỏ của anh cả Sùng Mí Chứ mới được 10 tuổi. Dẫu vậy, Sùng Mí Chứ vẫn gắng học hết lớp 9 mới nghỉ, quyết định ra chợ làm thuê nuôi đàn em "trứng gà, trứng vịt"... Các em sống như thế, ngày qua ngày, lớn lên như cây như cỏ nhọc nhằn trên miền núi đá. Bé Sùng Mí Na (sinh năm 2006) hồn nhiên: "Em thích đi học, thích được đến trường, không thích ra chợ kiếm tiền đâu, khổ lắm".

Để giúp ước mơ của các bé ngày ngày được đến trường, để các bé có thêm áo quần, chăn ấm, để các bé đỡ đói, bớt nghèo... mong các nhà hảo tâm liên hệ với cô giáo Nguyễn Thị Lợi - Trường Tiểu học Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Hoặc chuyển tiền vào tài khoản: Anh Nguyễn Văn Cương, 8203205005566 Ngân hàng NN và PTNT Mèo Vạc Hà Giang hoặc Quỹ Trái tim nhân ái, Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thèm lắm bữa cơm có thịt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.