Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo

Bài, ảnh: Quỳnh Anh| 12/02/2017 07:53

(HNM) - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đông Anh đã phát động phong trào: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” tới tất cả các cán bộ, hội viên.

Hội LHPN huyện Đông Anh phối hợp với Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Hơi ấm tình thương

Chị Nguyễn Thị Nhịu là hội viên phụ nữ sinh hoạt tại tổ 38, thị trấn Đông Anh. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi hai con nhỏ ăn học. Sau khi nghỉ hưu, chị không có việc làm ổn định, cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu thốn; chị và các con sống trong ngôi nhà cũ, dột nát. Năm 2016, được Hội LHPN huyện Đông Anh và Hội LHPN thị trấn Đông Anh hỗ trợ hơn 42 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ bằng ngày công của hội viên phụ nữ và anh em, họ hàng, chị Nhịu đã xây được căn nhà mới trên diện tích hơn 40m2. Chị Nhịu chia sẻ: “Những năm trước, gia đình sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, chưa bao giờ tôi dám nghĩ mình sẽ được sống trong ngôi nhà mới, khang trang như thế này. Tôi mong các cấp Hội sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm tình thương” để gia đình các chị em phụ nữ nghèo như tôi có được nhà ở kiên cố”.

Chung niềm vui với gia đình chị Nhịu là gia đình bà Bùi Thị Cúc, thuộc hộ cận nghèo ở thôn Mạch Tràng, xã Cổ Loa. Bà Cúc thường xuyên ốm đau, bệnh tật, sống cùng người em gái bị bệnh thần kinh. Căn nhà cũ xuống cấp, dột nát, khiến cuộc sống của hai chị em càng trở nên khó khăn hơn. Trước hoàn cảnh của gia đình, Hội LHPN huyện Đông Anh đã quan tâm, hỗ trợ 30 triệu đồng, tạo điều kiện giúp hai chị em bà Cúc được xây dựng nhà ở. Trong ngôi nhà mới, bà Cúc phấn khởi cho biết: “Nhiều năm nay, tôi luôn mơ ước có ngôi nhà kiên cố để không phải lo lắng khi mùa mưa bão đến. Giờ được sự quan tâm của các cấp Hội, mơ ước này đã thành sự thật".

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho hay, Đông Anh có nhiều gia đình nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Vì thế xây, sửa nhà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội. Để hỗ trợ đúng đối tượng, Hội đã chỉ đạo các cụm thi đua, hội phụ nữ tại 24 xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh, cuộc sống của gia đình các hội viên nghèo, có nhu cầu về nhà ở để có các biện pháp hỗ trợ hiệu quả.

Bên cạnh đó, hội phụ nữ các xã, thị trấn cũng bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Các cơ sở hội phát động chị em tích cực thực hiện phong trào: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” để có nguồn hỗ trợ, cùng với việc cho vay không lấy lãi và hỗ trợ ngày công lao động. Ngoài việc phát huy nội lực, các cấp hội còn tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức xây dựng nhà cho gia đình nghèo. “Nhờ triển khai đồng bộ, phù hợp với thực tiễn nên cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo đã được các cấp hội thực hiện có hiệu quả, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của hội viên”, chị Tâm cho biết thêm.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Không dừng lại ở việc chăm lo mái ấm, thời gian qua, Hội LHPN huyện Đông Anh thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tương trợ giúp đỡ, đặc biệt là hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo. Trên cơ sở số lượng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời, phù hợp với nhu cầu của từng gia đình, đồng thời tăng cường khai thác các nguồn vốn qua các kênh ngân hàng, các chương trình, dự án; bồi dưỡng kiến thức phát triển sản xuất; tăng cường các hoạt động hỗ trợ xã hội, nhân đạo từ thiện, dạy nghề, giới thiệu việc làm…

Năm 2016, Hội đã hỗ trợ gần 9.910 lượt phụ nữ vay hơn 150 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình; giúp đỡ 1.612 lượt phụ nữ về ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giống, vốn, vật tư; dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 600 lao động nữ nhập cư; phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng LĐ-TB&XH mở được 15 lớp dạy trồng nấm rơm, kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống, may công nghiệp cho 500 người...

Bên cạnh đó, nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các hội viên, các cấp Hội đã tiến hành triển khai Đề án hỗ trợ phát triển nghề trồng nấm rơm trên địa bàn huyện Đông Anh. Sau khi đề án được triển khai đã có 5 đơn vị đăng ký việc thu gom rơm rạ bảo vệ mùa màng, tạo nguồn nguyên liệu sản xuất nấm rơm, giải quyết việc làm cho 200 lao động nông nghiệp tại chỗ.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, năm 2016 Hội LHPN huyện Đông Anh đã giúp đỡ 127 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, góp phần vào công tác giảm nghèo chung của thành phố, bảo đảm an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.