Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bố mất, mẹ trẻ cơ cực nuôi 3 con nhỏ

Thảo Nguyên| 16/04/2017 06:56

(HNM) - Gần hai tháng nay, trên chiếc thuyền bé đơn sơ đậu ven bờ tả ngạn sông Hồng thuộc xóm chài, thôn Trung Quan, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm có một gia đình đã tắt tiếng cười vì 3 đứa nhỏ mất cha.


Chị Nhanh cùng ba con nhỏ với nỗi lo về sự an toàn trước mùa mưa bão.


Chồng chị Nhanh - anh Nguyễn Văn Hồng, là con trai lớn trong gia đình vạn chài nghèo. Hơn 11 năm nay, gia đình chị sống trên chiếc thuyền nhỏ, mái lợp bằng tấm fibro xi măng. 3 đứa con chào đời và lớn lên trên thuyền. Cuộc sống của anh chị dựa vào những mẻ cá, khi đầy khi vơi nhưng gia đình luôn hạnh phúc... Rồi bỗng dưng tai họa ập xuống khi anh Hồng đột ngột tử vong do bị cảm và ngã xuống sông hồi cuối tháng giêng vừa qua.

Con bé nhất của chị Nhanh chưa tròn tuổi, còn một đứa lên 6, đứa lên 10 tuổi... khiến chị luôn lo lắng và buồn rầu: "Từ ngày anh ấy mất, con thuyền như chòng chành hơn. Các con còn quá nhỏ, làm sao chống chọi với mưa gió, nhất là mùa bão lũ sắp về?". Gia đình chồng chị chỉ có duy nhất một gian nhà chừng hơn chục mét vuông ở trong làng. Bố mẹ chồng và em chồng quanh năm vẫn sống và mưu sinh trên thuyền. Chị Nhanh chia sẻ: "Nhà em ruộng vườn không có, mấy năm nay vợ chồng mong muốn lên bờ mà không lên nổi. Giờ anh ấy không còn, em chỉ ước sao lo được cho các cháu có cái ăn, cái mặc và cho các cháu tiếp tục học hành".

Nói về việc học hành của hai con, chị Nhanh có thêm nỗi lo không nhỏ. Con trai lớn Nguyễn Thanh Tuyển đang học lớp 5, Trường Tiểu học Văn Đức, là học sinh khá, giỏi. Nhưng từ ngày bố mất, cháu suy sụp, sợ phải nghỉ học vì một mình mẹ khó lo được cho 3 anh em. Nhiều đêm cháu thủ thỉ: "Mẹ ơi, con thích được đi học để mai này làm kỹ sư, con sẽ mua nhà cho mẹ và các em được ở trên đất...". Chị Nhanh buồn tủi: "Hằng ngày, em đặt con bé nằm trong thuyền để tranh thủ kéo lưới, hôm nào may thì kiếm được chừng 200.000 đồng/ngày, không thì chỉ 100.000 đồng/ngày. Còn những hôm con ốm, em chỉ biết ôm cháu khóc ròng...".

Hoàn cảnh của cháu Tuyển cùng mẹ và hai em nhỏ đang rơi vào túng quẫn và nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng. Mong bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm sẻ chia giúp đỡ cho các cháu được tiếp tục đến trường và thực hiện ước mơ cho tương lai tốt đẹp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Lê Thị Nhanh, điện thoại 0165 4433002, địa chỉ: Bến Đò, thôn Trung Quan, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 118000001371 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố mất, mẹ trẻ cơ cực nuôi 3 con nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.