Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ khuyết tật

Nguyễn Nghiêm| 04/06/2017 07:46

(HNM) - Chúng tôi đến thăm chị Nguyễn Thị Quyên (sinh năm 1970), ở thôn Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội vào một ngày hè nóng nực. Chị nằm co quắp trên giường, miệng ú ớ, đôi mắt vô hồn, hai bàn tay liên tục vỗ vào nhau như muốn bày tỏ niềm vui khi có người đến thăm.

Căn nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Quyên đã xuống cấp trầm trọng.


Chị Quyên bị viêm não từ năm 3 tuổi, trí tuệ kém phát triển nên không thể đến trường như những đứa trẻ bình thường cùng trang lứa. Tuy vậy, chị vẫn có thể đi lại trong nhà và tự chăm sóc bản thân. Năm 2000, bố chị qua đời. Sáu năm sau, người mẹ cũng đi theo bố. Mất đi chỗ dựa cả về vật chất, tinh thần lớn nhất, sức khỏe của chị càng suy yếu. Năm 2012, chân dần teo, chị không thể đi lại được nữa. Tay chị không còn cầm nắm được thứ gì cho chắc, dù chỉ là cái thìa để xúc cơm. Việc ăn uống, vệ sinh cá nhân của chị do anh trai và chị dâu sống cùng mái nhà đảm nhiệm.

Anh trai chị sinh năm 1965. Mang theo gánh nặng của cô em gái bệnh tật nên mãi đến năm 2009, khi 44 tuổi, anh mới xây dựng gia đình. Anh làm văn thư ở xã, vợ đi làm thuê. Hai vợ chồng thu nhập rất thấp, lại phải nuôi 2 con nhỏ, cháu lớn sinh năm 2010, cháu bé sinh năm 2013. Hoàn cảnh như thế, dù đã rất cố gắng, hai vợ chồng vẫn chưa thể cải tạo được căn nhà cấp 4 do bố mẹ xây từ năm 1978 đã xuống cấp trầm trọng.

Chị Quyên đang hưởng trợ cấp của người khuyết tật với mức 500.000 đồng/tháng. Dù được anh, chị em trong gia đình, chính quyền địa phương cưu mang song cuộc sống của chị vẫn vô cùng khó khăn. Mong bạn đọc gần xa quan tâm giúp đỡ để chị Quyên vượt qua số phận thiệt thòi.

Mọi giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ trên hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 118000001371 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn cảnh đáng thương của người phụ nữ khuyết tật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.