Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba bà cháu đáng thương

Quỳnh Anh| 16/07/2017 07:55

(HNM) - “Bà cháu già rồi, lại hay đau ốm, chắc không thể nuôi cháu ăn học lâu được. Cháu chỉ mong lớn thật nhanh, đi làm công nhân kiếm tiền nuôi bà, nuôi em và sửa lại ngôi nhà để không bị dột mỗi khi trời mưa”.


Chúng tôi tìm về gia đình cháu Nghị, không khí trong nhà yên ắng đến lạnh lẽo. Đồ đạc giá trị nhất là chiếc xe đạp, bộ bàn ghế và chiếc giường cũ kỹ. Trên mái nhà, những viên ngói nứt vỡ, cột kèo nhiều chỗ đã bị mục. Ngày nắng còn đỡ, những hôm trời mưa thì mấy bà cháu khổ vô cùng.

Năm Nghị lên lớp 4 thì bố mẹ ly hôn. Anh Lê Văn Thạo - bố của Nghị lãnh trách nhiệm nuôi dạy hai đứa trẻ. Thương con thiệt thòi, anh Thạo cố gắng làm việc, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các con. Nhưng số phận trớ trêu: Tháng 2-2017, anh Thạo bị ngã trong một buổi chiều mưa, rồi ra đi mãi mãi. “Khi bố cháu còn sống, gia đình tuy nghèo nhưng vẫn luôn ấm áp, rộn rã tiếng cười. Giờ bố cháu không còn, mấy chị em cứ lủi thủi trong căn nhà. Thỉnh thoảng nhớ bố, hai đứa lại đứng bên bàn thờ bố mà khóc. Nhìn hai đứa nó mà tôi xót xa. Tôi thân già chẳng biết lấy đâu sức khỏe để nuôi các cháu đến ngày trưởng thành, thôi thì cố được đến đâu hay đến đó”, bà Thi - bà nội của hai chị em Nghị rưng rưng nước mắt tâm sự.

Từ ngày anh Thạo qua đời, dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng bà Thi vẫn phải gắng gượng làm việc nuôi các cháu ăn học. Hễ có ai gọi đến làm thuê, bà đi ngay, dù trời mưa hay nắng. Khi không có người thuê, bà ra công trường xây dựng nhặt nhạnh phế liệu, mang bán. Biết hoàn cảnh gia đình mình, ngoài lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, Nghị chỉ em trai rèn chữ, học bài… Cảm thương trước hoàn cảnh éo le của gia đình, chính quyền địa phương đã có nhiều sự quan tâm, hỗ trợ.

Chia tay bà Thi mà lòng chúng tôi nặng trĩu. Không biết hai chị em Nghị sẽ sống như thế nào trong những ngày sắp tới... Mong bạn đọc gần xa có lòng hảo tâm hãy chung tay hỗ trợ, sẻ chia với gia đình cháu Nghị.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ trên hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Số tài khoản: 118000001371 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba bà cháu đáng thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.