Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa tạo đột biến lớn

ANHTHU| 19/10/2007 07:40

(HNM) - Ngoại trưởng Mỹ Cô-đô-li-da Rai-xơ vừa có chuyến công du 4 ngày (từ 14 đến 18-10)  tới Trung Đông. Đây là chuyến đi con thoi thứ 7 của bà Rai-xơ đến khu vực này trong 10 tháng qua nhằm vận động cho hội nghị quốc tế về hòa bình cho khu vực này do Mỹ khởi xướng, dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới tại thành phố An-na-pô-lít, bang Ma-ri-len (Mỹ).

Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Palestine

(HNM) - Ngoại trưởng Mỹ Cô-đô-li-da Rai-xơ vừa có chuyến công du 4 ngày (từ 14 đến 18-10)tới Trung Đông. Đây là chuyến đi con thoi thứ 7 của bà Rai-xơ đến khu vực này trong 10 tháng qua nhằm vận động cho hội nghị quốc tế về hòa bình cho khu vực này do Mỹ khởi xướng, dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới tại thành phố An-na-pô-lít, bang Ma-ri-len (Mỹ).

Mục tiêu lớn nhất của ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công cán này là nhằm thuyết phục I-xra-en và Pa-le-xtin đạt được thỏa thuận nhằm tạo thuận lợi cho hội nghị sắp tới đạt được kết quả như Oa-sinh-tơn mong muốn.

Tuy nhiên, kết quả chuyến đi cho thấy Ngoại trưởng C. Rai-xơ khó đạt được mong muốn đề ra nhằm xóa bỏ mối bất đồng sâu sắc hiện nay giữa I-xra-en và Pa-le-xtin xung quanh nội dung văn bản thỏa thuận khung quyết định sự thành công của hội nghị sắp tới. Trước chuyến đi này, bà Rai-xơ đã phải thừa nhận vẫn còn trở ngại từ nhiều phía và không tin chuyến thăm có thể tạo ra bước đột phá trong việc soạn thảo thỏa thuận khung hoặc sẽ đạt được đủ tiến bộ để Mỹ có thể chính thức gửi giấy mời các bên tham dự hội nghị.

Cùng với đó, chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ có mặt tại Trung Đông, các quan chức I-xra-en và Pa-le-xtin đã lớn tiếng cáo buộc lẫn nhau. Pa-le-xtin yêu cầu hội nghị Trung Đông phải mở đầu bằng các cuộc thương lượng về “quy chế cuối cùng” của một nhà nước Pa-le-xtin. Tổng thống Pa-le-xtin Ma-mút Áp-bát mong muốn có một thỏa thuận khung chi tiết cho phép giải quyết những vấn đề cơ bản, khó khăn như phân định biên giới, các khu định cư của người Do Thái, thành phố Giê-ru-xa-lem, hồi hương của người tỵ nạn Pa-le-xtin... Trong khi đó, Thủ tướng I-xra-en Ê. Ôn-mớt muốn đưa ra một nguyên tắc rộng rãi cho thương lượng hòa bình. Phát biểu sau một cuộc họp nội các, ngày 14-10, Thủ tướng Ê. Ôn-mớt khẳng định không coi việc phải có một tuyên bố chung hoặc một hiệp định hòa bình là điều kiện tiên quyết cho việc tham gia hội nghị. Trong khi đó, quyền Ngoại trưởng Pa-le-xtin R.Ma-ki lại cho biết sẽ tẩy chay hội nghị nếu không đạt được nhất trí về tuyên bố chung.

Trở lại với chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, kết thúc cuộc hội đàm với Tổng thống Pa-le-xtin M. Áp-bát, bà Rai-xơ nhấn mạnh việc tìm giải pháp chấm dứt xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ, đồng thời Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, hội nghị quốc tế về hòa bình Trung Đông sẽ là “một hội nghị nghiêm túc, thực chất chứ không phải mang tính hình thức”. Tuy nhiên, trong một động thái khác, ngày 16-10, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược I-xra-en, ông A. Li-béc-man lại cho rằng, hội nghị này tổ chức sẽ là một “sai lầm lớn” bởi vì không thể chờ đợi một kết quả cụ thể và nghiêm chỉnh nào từ diễn đàn này ngoài việc sẽ lại thông qua những văn kiện không có ý nghĩa gì, hoặc nghị quyết mang tính hình thức.

Theo nhiều nhà phân tích, để cho Trung Đông thực sự ổn định, điều quan trọng hiện nay, kể cả chính sách của Oa-sinh-tơn, là phải ngăn chặn được các vụ tấn công, bắn rốc-két từ hai phía. Thêm vào đó, xúc tiến thành công việc trao đổi lãnh thổ, ổn định dân cư giữa hai bên sẽ tạo ra những tiến triển thực sự trên bàn đàm phán, thương thuyết. Xung đột Pa-le-xtin và I-xra-en bắt nguồn từ nhiều nhân tố, đưa ra sáng kiến tổ chức hội nghị quốc tế về Trung Đông rõ ràng là một thiện chí tích cực của Oa-sinh-tơn. Để hai bên không chệch hướng của tiến trình, mà sẽ góp phần thúc đẩy các bên tiếp tục quá trình này lại là một việc không đơn giản. Xem ra, hòa bình Trung Đông không phải là điều có thể sớm thực hiện một sớm một chiều.

Trung Hiếu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa tạo đột biến lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.