Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kêu gọi Opec cắt giảm sản lượng dầu

TUANDIEP| 03/11/2008 23:25

Chủ tịch Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (Opec) cho rằng các nước thành viên cần phải thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng nếu muốn bình ổn giá.

Nga cắt giảm thuế xuất khẩu dầu nhằm giúp các nhà sản xuất đối phó với việc giá dầu giảm

Chủ tịch Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (Opec) cho rằng các nước thành viên cần phải thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng nếu muốn bình ổn giá.

Ông Chakib Khelil nói thêm rằng Arab Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất trên thế giới, sẽ đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng nào.

Vị chủ tịch cho rằng các thị trường đang chờ đợi các nước Opec cắt giảm sản lượng theo như đã thỏa thuận hồi tháng trước ở Vienna.

Trong khi đó, Nga cho biết sẽ cắt giảm thuế xuất khẩu dầu nhằm giúp các nhà sản xuất của nước này đối phó với tình trạng giá cả sụt giá.

Ôngt Khelil, vốn cũng là bộ trưởng năng lượng Algeria, nói với đài Algeria rằng nếu Arab Saudi chần chừ trong việc cắt giảm sản lượng, giá dầu sẽ bị ảnh hưởng.

Nhận xét của ông Khelil đưa ra giữa lúc Thủ tướng Anh Gordon Brown công du vùng vịnh nhằm kêu gọi các nước trong khu vực hành động nhiều hơn nữa nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế.

Trước đó, ông Brown đã chỉ trích quyết định cắt giảm sản lượng của các nước thành viên Opec. Hôm 2/11, Thủ tướng Anh một lần nữa kêu gọi ổn định giá dầu thô.

Phản bác lại chỉ trích này, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Abdulla bin Hamad al-Attiyah nói rằng dầu thì vẫn nhiều nhưng không ai mua vì tình trạng kinh tế hiện thời.

Giá sụt giảm

Ngày 24/10, tại cuộc gặp ở Vienna, các nước thành viên Opec quyết định cắt giảm sản lượng 1,5 triệu thùng một ngày, tức là khoảng 5% tổng sản lượng, nhằm chặn đà sụt giá dầu.

Tổ chức này hy vọng việc cắt giảm sản lượng sẽ dẫn tới giá dầu ổn định ở mức từ 70 tới 80 đôla một thùng.

Trong khi đó, việc Nga cắt giảm thuế xuất khẩu dầu 85 đôla/tấn khiến các nhà sản xuất dầu thất vọng vì họ từng hy vọng thuế được giảm nhiều hơn.

Một nguồn tin tại một trong các công ty dầu khí của Nga nói: “Đây là việc cắt giảm tối thiểu nên cũng không giúp việc xuất khẩu sáng sủa hơn”.

Kể từ ngày 1/11, thuế suất sẽ ở mức 287 đôla một tấn, giảm từ mức 372,20 đôla một tấn.

Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai trên thế giới, và cũng đang bị ảnh hưởng mạnh vì giá dầu giảm.

Nga cho biết sẽ không cùng các nước thành viên khác ổn định giá bằng cách cắt giảm sản lượng, nhưng nói sẽ hợp tác chặt chẽ với Opec.

Theo BBC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi Opec cắt giảm sản lượng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.