Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel rung chuyển vì 2 vụ đánh bom xe khách

TUANANH| 01/09/2004 04:58

Vụ việc xảy ra vào chiều tối ngày 31/8 ở thành phố Beersheva miền Nam Israel làm í́t nhất 12 người chết. Tin về vụ tấn công tự sát đầu tiên kể từ tháng 3 tới nay diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israen Ariel Sharon đưa ra một kế hoạch để đẩy nhanh việc rút những người định cư Do Thái khỏi dải Gaza. Hiện tại, tổ chức Hồi giáo Hamas đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

Các vụ nổ đã bùng lên trên hai chiếc xe buýt làm bị thương hơn 80 người, trong đó có một số người bị thương nặng. Sau hai vụ nổ này, đài phát thanh và truyền hình Israen đưa tin về một vụ nổ thứ ba ở Beersheva nhưng sau đó người ta phát hiện ra rằng đó chỉ là báo động giả.

Yaacov Cohen, tài xế chiếc xe thứ hai may mắn thoát chết cho biết, ngay khi anh này bất ngờ nghe tiếng nổ phát ra từ chiếc xe gần đó đã lập tức dừng xe của mình để mọi người thoát ra, nhưng tiêng nổ thứ hai đã vang lên ngay gần xe của anh. Anh này cũng cho biết thêm trên 2 chiếc xe lúc đó có rất nhiều học sinh và các phụ huynh đi mua sắm đồ dùng học tập vào dịp nghỉ cuối tuần.

Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Erekat đã lên án vụ đánh bom mới này nhằm vào dân thường, cả người Israel và người Palestine. Trong khi Israel tuyên bố sẽ dùng toàn lực để đối phó với những kẻ khủng bố trong khi chính quyền Palestine đã lên án vụ tấn công này.

Hiện nay tổ chức Hồi giáo Hamas đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

Tin về vụ tấn công tự sát đầu tiên kể từ tháng 3 tới nay diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israen Ariel Sharon đưa ra một kế hoạch để đẩy nhanh việc rút những người định cư Do Thái khỏi dải Gaza.

Ngày 31/8, Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã giới thiệu lịch trình cụ thể về việc triệt thoái các khu định cư trước các nghị sĩ thuộc đảng Likud. Theo kế hoạch của ông Sharon, chặng triệt thoái đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 14/9 và việc sơ tán 21 khu định cư đông dân ở dải Gaza có thể diễn ra vào đầu năm 2005, sớm hơn tám tháng so với dự kiến.

Đồng thời, Israel sẽ chuẩn bị khoản ngân sách ước tính từ 400 đến 800 triệu USD bồi thường. Trong đó, phân nữa là chi phí cho quân đội, di dời các cơ sở quân sự và phần còn lại dự kiến bồi thường cho 8.000 dân định cư bị mất nhà cửa và đồng ruộng.

T.A (theo BBC)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel rung chuyển vì 2 vụ đánh bom xe khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.