Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga tuyên bố "cuộc chiến chống khủng bố quốc tế"

TUANANH| 01/09/2004 20:12

Các tay súng đang khống chế trường học số 1 ở phía Bắc Ossetia đã vừa đưa ra yêu cầu hội đàm với Tổng thống Bắc Ossetia Alexander Dzasokhov, Tổng thống Ingushetia Murat Zyazikov và bác sĩ nổi tiếng Leonid Roshal, đồng thời đòi thả các chiến binh đang bị phía Nga giam giữ. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ivanov tuyên bố: Nga xem đây như là một lời tuyên chiến khiến Nga phải thực hiện cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Nga xem đây là lời tuyên chiến

Các tay súng đang khống chế trường học số 1 ở phía Bắc Ossetia đã vừa đưa ra yêu cầu hội đàm với Tổng thống Bắc Ossetia Alexander Dzasokhov, Tổng thống Ingushetia Murat Zyazikov và bác sĩ nổi tiếng Leonid Roshal, đồng thời đòi thả các chiến binh đang bị phía Nga giam giữ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Ivanov tuyên bố: Nga xem đây như là một lời tuyên chiến khiến Nga phải thực hiện cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Ông Ivanov nói: "Chiến tranh đã được tuyên bố mặc dù chúng ta không có kẻ thù trước mắt và cả ở biên giới".

Được biết, một phụ nữ được phóng thích đã mang yêu cầu của bọn khủng bố tới cho Phó chủ tịch Duma Nga Mikhail Markelov đang có mặt ở vòng ngoài. Nhóm bắt cóc đe doạ đã đặt chất nổ trong toà nhà và cài mìn xung quanh trường học. Chúng bắt một số trẻ em đứng ở cửa sổ để cảnh sát không thể tấn công vào toà nhà. Đồng thời tuyên bố chúng sẽ giết 20 người để đổi lấy một mạng của chúng nếu bị chiíh quyền bắn hạ.

Theo tờ Mostimes cho biết, lãnh đạo Hồi giáo vùng Bắc Ossetia, Ruslan Valgatov, đã vào được bên trong toà nhà nhằm tìm cách thương thuyết, song đã bị các tay súng từ chối tiếp xúc.

Ít nhất 1 tên khủng bố thiệt mạng và 2 sĩ quan cảnh sát bị thương trong vụ đọ súng đầu tiên. đã có 3 tiếng nổ phát ra xung quanh khu vực trường học. Nhóm bắt cóc đã công bố một cuốn băng video cho thấy rõ cảnh các tay súng đi qua, đi lại bên các cửa sổ. Thủ phạm cũng đã dùng súng phóng lựu bắn ra ngoài và làm bị thương ít nhất 9 phụ huynh đang đưa con tới trường.

Trong khi đó, theo hãng RIA-Nosvosti cho biết có gần 50 em nhỏ, ẩn náu khi những kẻ bắt cóc tấn công trường học, đã trốn thoát theo từng nhóm nhỏ khi cuộc đọ súng kết thúc, một số em học sinh cố gắng liên hệ với cha mẹ bằng điện thoại di động.

Còn hãng Itar-Tass thì khẳng định một thanh tra giao thông từ Ingushetia bị bắt trong vụ đột kích ngôi trường cũng trốn thoát. Ông này đã tới trụ sở chiến dịch giải cứu để cung cấp thông tin.

Tổng thống Nga Putin sau khi nhận tin về vụ tấn công bằng bom xảy ra tối qua và về vụ bắt cóc này cũng đã lập tức về Moscow khi còn đang trong kỳ nghỉ tại Bắc Caucasus. Ngay khi về đến Moscow, ông Putin đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliyev, Tổng công tố Vladimir Ustinov, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Nikolai Patrushev và Bộ trưởng Các vấn đề biên giới Vladimir Pronichev.Ngoài ra khi còn đang trên máy bay, ông Putin đã điện đàm với Tổng thống Bắc Ossetia để bàn cách giải quyết cuộc khủng hoảng này. Đây là lần thứ 2 ông Putin phải bỏ dở kỳ nghỉ của mình để giải quyết các vấn đề cấp bách của đất nước. Lần trước ông phải về do xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay làm chết 90 người.

T.A (theo Mosnews, BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố "cuộc chiến chống khủng bố quốc tế"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.