Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran phát hiện hai mỏ khí đốt có trữ lượng cực lớn

Theo TTXVN| 06/07/2010 14:15

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Masoud Mirkazemi ngày 5/7 thông báo nước này đã phát hiện hai mỏ khí đốt tự nhiên mới, tổng trữ lượng lên tới gần 800 tỷ m3.


Phát biểu trước các phóng viên, ông Mirkazemi cho biết mỏ khí đốt Forouz nằm trên Vịnh Persian (gần đảo Kish) có trữ lượng 700 tỷ m3 khí đốt. Khi được khai thác, mỏ khí đốt này có thể sản xuất khoảng 70 triệu m3/ngày.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Masoud Mirkazemi. (Nguồn: AP)

Mỏ thứ hai được phát hiện tại tỉnh Khorasann Razavi thuộc miền Đông Bắc Iran, có trữ lượng 62,5 tỷ m3 khí đốt.

Iran hiện là nước có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới sau Nga.

Trong khi đó, Thư ký Liên đoàn Hàng không Iran, ông Mehdi Aliari cho biết các sân bay của Anh, Đức và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã từ chối cung cấp nhiên liệu cho máy bay chở khách của Iran kể từ ngày 1/7, đúng một tuần sau khi Mỹ đơn phương thông qua biện pháp trừng phạt chống Tehran.

Sân bay của Kuwait cũng đã giảm lượng nhiên liệu cung cấp cho máy bay của Iran. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới hãng Hàng không quốc gia Iran, đặc biệt vào kỳ nghỉ hè khi nhiều người Iran muốn đi và về từ châu Âu.

Iran hy vọng Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) tiến hành điều tra về hành động mà Tehran coi là bất hợp pháp này.

Mỹ và các nước phương Tây lo ngại Iran có thể thu được nhiên liệu cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân trong quá trình tinh chế urani.

Tuy nhiên, Iran đã nhiều lần bác bỏ nghi ngờ này, đồng thời nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong buổi lễ khánh thành một dự án lớn sản xuất thép ở thành phố Bonab ngày 5/7 đã tuyên bố Iran không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Ahmadinejad kêu gọi người dân Iran nhận thức tình hình, nêu cao cảnh giác và củng cố sự thống nhất để phấn đấu đạt mục tiêu đề ra./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran phát hiện hai mỏ khí đốt có trữ lượng cực lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.