Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan tuyên bố từ chức

Theo TTXVN/Vietnam+| 29/07/2010 15:05

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan ngày 29/7 tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại của chính phủ liên quan đến dự án

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan. (Nguồn: AP)

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan ngày 29/7 tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại của chính phủ liên quan đến dự án "Thành phố Sejong."

Ngày 29/6 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã bác bỏ kế hoạch của chính phủ phát triển thành phố Sejong thành một trung tâm khoa học, kinh tế và giáo dục của đất nước. Trong tuyên bố phát trên truyền hình ngày 29/7, Thủ tướng Chung Un-chan cho biết ông "nhận mọi trách nhiệm" về việc này.

Hiện chưa rõ Tổng thống Lee Myung-bak có chấp thuận để ông Chung Un-chan từ chức hay không.

Thủ tướng Chung Un-chan tuyên bố từ chức sau khi có kết quả bầu cử quốc hội bổ sung ở Hàn Quốc ngày 28/7, theo đó, Đảng Đại dân tộc (GNP) cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak giành chiến thắng vang dội.

Sau thất bại của GNP trong cuộc bầu cử địa phương hồi đầu tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Lee cho biết sẽ cải tổ Nội các và Văn phòng Tổng thống để các cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn.

Kế hoạch sắp xếp lại Văn phòng Tổng thống đã được hoàn tất và việc Thủ tướng Chung từ chức có thể thúc đẩy quá trình cải tổ Nội các mà Tổng thống Lee đã hứa hẹn.

Năm 2003, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết chuyển thủ đô từ Seoul tới thành phố Sejong. Tuy nhiên một năm sau, Tòa án Hiến pháp phán quyết không thay đổi thủ đô và Tổng thống khi đó là ông Roh Moo-Hyun đã sửa đổi kế hoạch theo hướng di chuyển trụ sở làm việc của các cơ quan chính phủ.

Đến lượt mình, chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak chuyển thành kế hoạch phát triển Sejong thành trung tâm khoa học, kinh tế và giáo dục. Ông Chung Un-chan được bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng từ tháng 9/2009, là người ủng hộ mạnh mẽ dự án Sejong./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan tuyên bố từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.