Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh trục xuất một phụ nữ Nga nghi làm điệp viên

Theo TTXVN| 07/12/2010 15:03

Bộ Nội vụ Anh đã chính thức phê chuẩn quyết định trục xuất Ekaterina Zatuliveter, quốc tịch Nga, bị bắt giữ ngày 2/12 vừa qua tại London, với cáo buộc làm gián điệp cho Mátxcơva.

Katia Zatuliveter và nghị sĩ Mike Hancock. (Nguồn: Internet)

Cô Zatuliveter năm nay 25 tuổi, đến Anh năm 2007 và theo học thạc sỹ tại Đại học Bradford. Sau khi tốt nghiệp, cô được nhận làm trợ lý nghiên cứu cho nghị sỹ Mike Hancock thuộc đảng Dân chủ Tự do.

Cơ quan An ninh Anh, thường được gọi là MI5, đã theo dõi hoạt động của Zatuliveter trong suốt sáu tháng qua sau khi có những nghi ngờ rằng Zatuliveter tiếp cận các tài liệu mật.

Những nghi ngờ Zatuliveter hoạt động tình báo trên đất Anh được MI5 dựa trên việc nghị sỹ Hancock đã liên tục đặt câu hỏi nhạy cảm với Quốc hội về vị trí bố trí các tàu ngầm trong hệ thống răn đe hạt nhân Trident và cơ sở vũ khí nguyên tử của Anh tại Aldermaston kể từ cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Năm tới nay.

Ông Hancock là nghị sỹ thuộc Ủy ban Quốc phòng Hạ viện và có thể tiếp cận nhiều báo cáo mật của Anh. MI5 đã đưa ra kết luận rằng Zatuliveter nhiều khả năng là điệp viên của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR).

Tuy nhiên, nghị sỹ Hancock khẳng định rằng trợ lý Zatuliveter "hoàn toàn vô tội", bởi vì ông đã nhiều lần đặt những câu hỏi tương tự trong suốt cuộc đời làm nghị sỹ của mình từ năm 1984 tới nay, thời điểm mà Zatuliveter vẫn còn chưa ra đời.

Trong một bức thư điện tử gửi báo giới, cô Zatuliveter cho biết đang làm đơn kháng lại quyết định trục xuất của Bộ Nội vụ Anh, và tỏ ý tin tưởng "nhất định sẽ chiến thắng."

Cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Anh khẳng định hiện họ vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ phía chính quyền Anh, đồng thời đã gửi thư tới Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Anh yêu cầu giải thích về vụ việc này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người đang tháp tùng Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Ba Lan, nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đầu tiên khi mà mối quan hệ Nga-Anh bắt đầu có sự chuyển biến tích cực thì có một thế lực nào đó "ra tay" để cản trở bước tiến này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh trục xuất một phụ nữ Nga nghi làm điệp viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.