Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Đảng Cộng hòa nêu kế hoạch hạn chế chi tiêu

11/02/2011 06:49

Tại Mỹ, đảng Cộng hòa đã công bố kế hoạch hạn chế chi tiêu mới, cắt giảm đáng kể các khoản viện trợ lương thực cho nước ngoài, các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Đây là bước đi đầu tiên của đảng Cộng hòa nhằm thực hiện tuyên bố sẽ thu hẹp ngân quỹ dành cho chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Ủy ban Chuẩn chi ngân sách của Hạ viện Mỹ, cơ quan lập pháp hiện đảng Cộng hòa đang chiếm đa số, ngày 9-2 đã công bố danh sách khoảng 70 chương trình mà đảng này cho rằng quá tốn kém và cần thu hẹp quy mô hoặc hủy bỏ hoàn toàn với tổng chi giảm 32 tỷ USD. Nếu được thông qua, đây sẽ là khoản cắt giảm ngân sách lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Kế hoạch cắt giảm này nằm trong một dự thảo ngân sách của Hạ viện cho tài khóa sẽ kết thúc vào ngày 1-10 tới, thay thế cho văn kiện đã được thông qua hồi năm ngoái và sẽ hết hiệu lực vào ngày 4-3 tới. Phe Cộng hòa đặt mục tiêu giảm 58 tỷ USD trong ngân sách chi tiêu trong bối cảnh nợ công của Mỹ đã lên tới 14.000 tỷ USD và thâm hụt ngân sách hằng năm ước tính 1.500 nghìn tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Đảng Cộng hòa nêu kế hoạch hạn chế chi tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.