Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới kỷ niệm Ngày kết thúc Thế chiến thứ II

Vietnam+| 09/05/2011 14:39

Đài Tiếng nói nước Nga đêm 8/5 cho biết trong những ngày này, trên thế giới đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm lần thứ 66 ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II và Ngày Chiến thắng phátxít 9/5.

Tổng thống Nga Medvedev gặp gỡ các cựu chiến binh Chiến tranh Thế giới lần thứ II. (Nguồn: AFP)


Trung tâm của các hoạt động trọng thể này là tại thủ đô nước Nga, các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và một loạt quốc gia như Argentina, Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Italy, Australia, Brazil, các nước Trung Đông...

Theo truyền thống, các nước châu Âu kỷ niệm sự kiện Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc vào ngày 8/5, ngày nước Đức quốc xã đã ký văn kiện đầu hàng cách đây 66 năm (8/5/1945 - 2011).

Các nước phương Tây chỉ tiến hành những hoạt động tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc đấu tranh chống phátxít, trong khi Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây còn tổ chức những cuộc duyệt binh quy mô lớn trong Ngày Chiến thắng 9/5.

Tại Pháp, theo truyền thống, Tổng thống Nicolas Sarkozy đặt vòng hoa tưởng niệm tại tượng đài Tướng De Gaulle và gặp gỡ các cựu chiến binh.

Một trong những trung tâm kỷ niệm sự kiện này là bên bờ biển La Manche, nơi quân đồng minh đã đổ bộ hồi năm 1944 và tại thị trấn Saint Martindes Noyers cách thủ đô Paris 100km. Tại thành phố này có mộ liệt sỹ Liên Xô lớn nhất nước Pháp.

Phát biểu nhân dịp này, ông Jean-Paul Matrau, Thị trưởng Saint Martindes Noyers, khẳng định: "Pháp giữ mãi ký ức về các chiến sỹ Xôviết và hàng năm thành phố đều tổ chức lễ tưởng niệm các liệt sỹ.”

Thủ đô London của Anh cũng tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng chiến tranh. Theo truyền thống, ngày 8/5, đại diện của Chính phủ, Hoàng gia, cựu chiến binh quân đội Anh đặt vòng hoa bên mộ chiến sỹ vô danh.

Tại Argentina, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng được tổ chức trong ngày 8/5 với các buổi biểu diễn văn nghệ ca ngợi chiến công của nhân dân các dân tộc Liên Xô trong chiến thắng chung của nhân loại yêu chuộng hòa bình quốc tế.

Đại sứ quán Nga ở Buenos Aires cũng tổ chức các chương trình văn nghệ do kiều dân người Nga, Ukraine và Belarus sống tại Argentina trình diễn và trình chiếu bộ phim tài liệu về cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại của Liên Xô.

Tại Israel cũng có nhiều cựu chiến binh Chiến tranh thế giới thứ II . Trong những ngày này, trên các đường phố ở nhiều thành phố của Israel, người ta có thể nghe thấy những bài hát Liên Xô về chiến tranh bằng tiếng Do thái.

Nga, Italy, các nước SNG... tiến hành các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 với nhiều hoạt động rầm rộ.

Nga sẽ tổ chức diễu binh trên Quảng trường Đỏ với sự tham gia của gần 20.000 sỹ quan và binh sỹ đại diện các lực lượng vũ trang Nga.

Tối cùng ngày, thủ đô Mátxcơva sẽ tổ chức bắn pháo hoa. Nước Nga sẽ tưng bừng với nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng và long trọng với các hoạt động tưởng niệm các liệt sỹ Hồng quân Nga đã ngã xuống vì hòa bình cho thế giới.

Theo kế hoạch, 200.000 cảnh sát đã được huy động để bảo đảm an ninh trong dịp này.

Trong Chiến tranh thế giới thứ II, Liên Xô và nhiều quốc gia đồng minh như Anh, Pháp, Mỹ đã giương cao ngọn cờ yêu chuộng hòa bình bảo vệ các dân tộc trên thế giới thoát khỏi ách phátxít. Gần 27 triệu người con Xôviết đã hy sinh anh dũng cho Chiến thắng vĩ đại, trong đó có hơn 8 triệu chiến sỹ Hồng quân.

Hoạt động kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Chiến thắng năm nay còn được tiến hành trên quỹ đạo ngoài Trái Đất. Nguồn tin cho biết, ngày 9/5, cùng với hàng triệu người yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới, các nhà du hành của Đội bay quốc tế thứ 27 trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS cũng tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới kỷ niệm Ngày kết thúc Thế chiến thứ II

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.