Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà Trắng bị chỉ trích vì lộ thông tin vụ đột kích

TTXVN| 14/05/2011 15:40

Nhà Trắng đang phải đương đầu với những chỉ trích rằng họ đã thất bại trong việc bảo vệ những bí mật về vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden và việc rò rỉ những thông tin này có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của lực lượng Mỹ trong tương lai.


Thông tin về vụ đội đặc nhiệm của hải quân Mỹ đột kích vào khu nhà của bin Laden ở ngoại ô thủ đô Pakistan và số tài liệu thu được tại nơi ẩn náu của thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda đã lần lượt được các nguồn tin tiết lộ kể từ sau khi trùm khủng bố từng bị truy nã gắt gao nhất thế giới bị tiêu diệt.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta là người đầu tiên tiết lộ một số chi tiết về vụ việc này cho giới truyền thông đang "đói tin." Ông này khẳng định rằng đội đặc nhiệm SEAL đã thực hiện vụ đột kích trên và CIA chỉ cung cấp các thông tin chi tiết về việc bin Laden sống trong ngôi nhà có tường rào bao quanh ở ngoại ô Islamabad, thủ đô Pakistan.

Trong khi đó, báo chí Mỹ dẫn lời các quan chức giấu tên đã đưa chi tiết những thông tin về chiến dịch tiêu diệt bin Laden, từ việc các thành viên thuộc đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ đã tiến hành vụ này, đến việc bí mật sử dụng một trực thăng yểm trợ, hay vai trò của một đơn vị thuộc CIA ở gần đó cũng như một số phân tích, đánh giá về những ổ cứng, đĩa DVD cùng rất nhiều chi tiết về thư từ, nhật ký viết tay của bin Laden.

Theo Michael Scheuer, cựu điệp viên CIA từng công tác tại một đơn vị có nhiệm vụ truy lùng bin Laden, việc rò rỉ thông tin từ chính quyền Obama là "nằm ngoài kiểm soát." Ông này cũng cho rằng tất cả những thông tin bị tiết lộ này sẽ gây khó khăn thêm, thậm chí có thể dẫn đến đổ máu nhiều hơn cho các hoạt động của Mỹ.

Trong khi tại Washington ngày càng xuất nhiện những lo ngại rằng việc tiết lộ thông tin về chiến dịch tiêu diệt bin Laden có thể đi "quá đà," giới chức Mỹ ngày 13/5 tiếp tục "bật mí" thêm về cuốn nhật ký của bin Laden, trong đó chứa đựng thông tin về những âm mưu khủng bố trong tương lai và cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda trao đổi liên lạc với các phần tử khủng bố khác.

Các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết cuốn sổ ghi chép này ghi rõ các mục tiêu khả thi và cách thức thực hiện các vụ tấn công nhằm vào những mục tiêu này. Nội dung miêu tả các âm mưu phá hủy hệ thống đường sắt ở Mỹ và tầm quan trọng của hoạt động tấn công trên đất Mỹ.

Người ta tin rằng chính bin Laden đã viết cuốn nhật ký mà đội đặc nhiệm của Hải quân Mỹ thu được trong cuộc đột kích hạ sát y ngày 1/5.

Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo Pakistan đã cho phép Mỹ tiếp cận những người vợ của bin Laden trong bối cảnh Washington đang cố gắng để có thể thẩm vấn những phụ nữ này nhằm nắm rõ các thông tin chi tiết về sự hiện diện của bin Laden tại Pakistan.

Trong một diễn biến liên quan, thủ lĩnh al-Qaeda tại bán đảo Arập (AQAP) có trụ sở ở Yemen cảnh cáo sẽ có thêm những vụ tấn công nhằm vào Mỹ để trả đũa vụ sát hại bin Laden. Trong một thông cáo đăng trên mạng Internet ngày 12/5, Nasser al-Wahishi ở Yemen nhấn mạnh người Mỹ không nên nghĩ "rồi chuyện sẽ qua" sau cái chết của bin Laden. An-Oahisi khẳng định "những gì sắp xảy ra sẽ khủng khiếp và nghiêm trọng hơn nhiều"./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng bị chỉ trích vì lộ thông tin vụ đột kích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.