Theo dõi Báo Hànộimới trên

Guatemala phải tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2

TTXVN/Vietnam+| 13/09/2011 12:38

Guatemala sẽ phải tiến hành vòng hai cuộc bầu cử tổng thống do không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 11/9 vừa qua.

Ứng cử viên tổng thống Rigoberta Menchu bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở thành phố Guatemala. (Ảnh: AFP)


Cuộc bầu cử tổng thống vòng hai sẽ là cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên giành được nhiều phiếu bầu nhất ở vòng một, đó là tướng về hưu 60 tuổi Otto Pérez Molina của Đảng Yêu nước (PP) và nhà doanh nghiệp 41 tuổi Manuel Baldizón đại diện cho Đảng Tự do Dân chủ đổi mới (Líder).

Hai nhân vật này đã giành được lần lượt số phiếu ủng hộ là 36% và 23% trong cuộc bầu cử cuối tuần qua, theo kết quả sơ bộ. Cuộc bầu cử tổng thống vòng hai dự định tiến hành ngày 6/11 tới.

Theo Chủ tịch Tòa bầu cử tối cao Guatemala Maria Eugenia Villagrán, công việc kiểm phiếu diễn ra chậm so với dự kiến chủ yếu do cuộc bầu cử tiến hành cùng lúc với 5 chức danh gồm Tổng thống, Phó Tổng thống, nghị sỹ quốc gia, chủ tịch huyện và nghị sỹ Nghị viện Trung Mỹ.

Đây là lần thứ hai ông Pérez Molina tham gia vòng hai bầu cử tổng thống. Trước đó vào năm 2007, vị tướng về hưu này đã phải chịu thua trước đối thủ là Tổng thống Alvaro Colom. Trong khi đó, đối với nhà doanh nghiệp trẻ Baldizón, đây là cuộc thử sức mới mẻ và đầy tham vọng với kế hoạch liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ.

Guatemala, với 50% dân số sống dưới mức nghèo khổ, nằm trên tuyến đường trung chuyển ma túy từ Nam Mỹ sang Mỹ. Quốc gia Trung Mỹ này cũng là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guatemala phải tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.