Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thú dữ xổng chuồng ở Mỹ

Theo BBC| 20/10/2011 15:14

Cảnh sát đã bắn chết hàng chục con thú dữ trốn thoát khỏi một vườn thú tư nhân ở thành phố Zanesville thuộc bang Ohio. Có cả thảy 56 con thú đã trốn thoát khỏi vườn thú rộng 29 hectare của ông Terry Thompson ở hạt Muskingum hôm 18/10.

Gần 60 thú dữ xổng ra ngoài đe dọa cho tài xế trên đường phố của Ohio.

Cảnh sát đã bắn chết hàng chục con thú dữ trốn thoát khỏi một vườn thú tư nhân ở thành phố Zanesville thuộc bang Ohio.

Cảnh sát Zanesville đã bắn chết một con sói, sáu gấu đen, hai gấu xám, 17 sư tử, một khỉ đầu chó, ba sư tử núi và 18 con hổ Bengal.

Có cả thảy 56 con thú đã trốn thoát khỏi vườn thú rộng 29 hectare của ông Terry Thompson ở hạt Muskingum, người được tìm thấy đã chết tại vườn thú của mình, hôm thứ Ba ngày 18/10.

Cảnh sát cho rằng ông đã tự sát.

Cảnh sát trưởng Matt Lutz của Zanesville cho biết những kết quả điều tra ban đầu cho thấy ông Thompson đã để mở hàng rào vườn thú.

Cảnh sát trưởng Matt Lutz nói chính ông đã ra lệnh bắn hạ những con thú xổng chuồng này.

Nhà chức trách cho rằng ‘tình hình nguy hiểm’ khi màn đêm buông xuống vào tối thứ Ba ngày 18/10 đã khiến cảnh sát trưởng phải ra lệnh bắn hạ những con thú dữ này.

Tổng cộng cảnh sát đã bắn hạ 48 trong tổng số 56 con thú xổng chuồng.

Sáu con thú xổng chuồng khác, gồm ba con báo, một con gấu xám và hai con khỉ, cũng đã bị bắt lại và giao cho vườn thú Columbus ở gần đó.

Một con cáo được tìm thấy đã chết khi bị xe đâm trên một đường cao tốc gần đó.

Cảnh sát nói họ không còn sự lựa chọn.

Cho đến cuối ngày thứ Tư 19/10, cảnh sát cho biết chỉ còn một con khỉ là họ chưa phát hiện dấu vết.

Người dẫn chương trình truyền hình về thế giới tự nhiên Jack Hanna cho biết việc hạ sát 18 con hổ Bengal là một điều rất đau buồn vì hiện nay chỉ còn 1.400 cá thể của loài này trên thế giới.

Các nhân viên của vườn thú Columbus đã được gọi đến để giúp thuần phục những con thú đang đi lại tự do này.

Hanna, vốn từng là giám đốc vườn thú Columbus, nói rằng thuần phục những con thú dữ trong màn đêm là một việc ‘nguy hiểm khôn lường’ và rằng ‘cảnh sát trưởng đã làm đúng’.

“Chúng ta không thể thuần phục được những động vật như gấu, báo hay hổ [vào ban đêm]” ông nói với kênh truyền hình ABC trước cuộc họp báo.

“Nếu chúng ta làm như thế, những con thú sẽ bị kích động. Chúng sẽ bỏ chạy và tìm nơi ẩn nấp. Lúc đó thì các cảnh sát sẽ đối diện với nguy cơ mất mạng, và cả những người khác nữa,” ông nói.

Hanna cũng nói thêm là quy mô của thảm họa này là rất lớn.

Jonathan Merry, cấp phó của cảnh sát trưởng Matt Lutz là một trong những người đầu tiên hành động trong thảm họa này.

Ông đã nổ súng vào một con cáo xám và một con gấu đen. Ông bóp cò khẩu súng lục khi con gấu phóng đến gần ông.

Merry cho biết con gấu chỉ cách ông hai mét khi ông bắn hạ nó chỉ với một loạt đạn.

“Tất cả những con thú dữ này đều có khả năng giết chết con người chỉ trong nháy mắt,” ông nói với hãng tin AP.

Trong suốt đêm thứ Ba ngày 18/10, cảnh sát đã kêu gọi người dân Zanesville ở trong nhà và dựng những bảng cảnh báo có đèn với nội dung “Coi chừng thú dữ’ và ‘Hãy ở trong xe’ dọc theo xa lộ gần đó.

Một vài trường học trong vùng đã đóng cửa.

Cảnh sát hiện đang giam giữ một số nghi phạm sau khi họ tìm cách trộm những con thú này hôm thứ Ba ngày 18/10.

Ohio là một trong những bang ở Mỹ có luật lệ lỏng lẻo cho phép nuôi thú dữ như vật nuôi trong nhà cũng như là bang có tỷ lệ tử vong và bị thương do thú dữ tấn công cao nhất nước.

Năm 2010, một người nuôi thú đã bị chính con gấu của mình giết chết ở Cleveland, thành phố lớn thứ hai ở Ohio. Cuối cùng vụ việc này được kết luận là một tai nạn lao động.

Cảnh sát trưởng Lutz cho biết sở cảnh sát của ông bắt đầu nhận được những cuộc gọi thông báo về những con thú đang xổng chuồng trên một con đường ở phía tây thị trấn vào lúc 17:30h giờ địa phương [21:30 GMT] hôm thứ Ba 18/10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thú dữ xổng chuồng ở Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.