Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng và chính phủ Kuwait từ chức

Theo Dân trí/BBC| 29/11/2011 09:54

Thủ tướng Kuwait đã buộc phải từ chức cùng với chính phủ của mình, sau khi tranh cãi với các thành viên đối lập trong quốc hội về một vụ tham nhũng ngày càng gia tăng.

Sheikh Nasser al-Mohammad al-Sabah


Ông Sheikh Nasser al-Mohammad al-Sabah đã gánh chịu áp lực lớn trước những cáo buộc cho rằng 13 nghị sỹ đã được hối lộ để ủng hộ cho chính phủ của ông.

Các nghị sỹ đối lập và người biểu tình đã xông vào quốc hội hồi đầu tháng này để đòi ông từ chức.

Đài truyền hình nhà nước Kuwait cho hay, tiểu vương Kuwait, người bổ nhiệm vị trí thủ tướng, đã chấp nhận việc từ chức của ông Sheikh Nasser.

Đài truyền hình dẫn lời ông Sheikh Nasser cho hay quyết định từ chức của chính phủ là “vì quyền lợi quốc gia và do mối nguy hiểm của tình hình hiện nay”.

Ông Sheikh Nasser sẽ vẫn lãnh đạo chính phủ cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Kuwait là nước tránh được phong trào biểu tình Mùa Xuân lan rộng khắp thế giới Ảrập, tuy nhiên căng thẳng tăng cao do tranh cãi về tham nhũng.

Hàng trăm người đã bắt đầu biểu tình ở bên ngoài quốc hội hàng tuần, và đỉnh điểm là vụ chiếm giữ tòa nhà này hôm 16/11. Tiểu vương Kuwait đã miêu tả sự kiện là “ngày đen tối” và cam kết sẽ lập lại trật tự. Ít nhất 45 người đã bị bắt sau đó.

Các nghị sỹ đối lập đã ăn mừng sự kiện ông Sheikh Nasser từ chức và kêu gọi thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

“Chúng tôi đang đợi việc bổ nhiệm một tân thủ tướng trước khi quốc hội giải tán để đảm bảo bầu cử được công bằng”, nghị sỹ đối lập Khaled al-Sultan cho hay.

Ông Sheikh Nasser đã lên làm thủ tướng được 5 năm và trải qua 7 chính phủ khác nhau trong thời gian đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng và chính phủ Kuwait từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.