Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kuwait giải tán Quốc hội

Theo VOV.vn/AP| 07/12/2011 10:43

Ngày 6/12, Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah đã tuyên bố giải tán Quốc hội và định ngày cho các cuộc bầu cử, với lý do tình hình đang ngày một xấu đi trong bối cảnh những tranh cãi chính trị ngày càng gay gắt...

Quyết định được Quốc vương Kuwait đưa ra 1 tuần sau khi ông bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Sheikh Jaber Al-Sabah làm Thủ tướng mới, thay ông Sheikh Nasser Al-Sabah, người đã từ chức hôm 28/11 do liên quan tới cáo buộc tham nhũng. Cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới.

Người dân Kuwait tham gia biểu tình đòi giải tán Quốc hội. Ảnh: Getty


Theo các nhà phân tích, quyết định giải tán Quốc hội của ông Sabah cho thấy ông đã chấp nhận những yêu cầu của người biểu tình hồi tháng 11 vừa qua sau khi những người này xông vào tòa nhà Quốc hội đòi cách chức Thủ tướng và giải tán Quốc hội do các cáo buộc về tham nhũng.

Kuwait - đồng minh thân cận của Mỹ và là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn trên thế giới, đã tránh được những bất ổn từ cái gọi là Mùa xuân Arab, vốn đã khiến các nhà lãnh đạo Tunisia, Ai Cập và Libya phải từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên, người ta cho rằng việc người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội hồi tháng trước là một trong những cuộc biểu tình nghiêm trọng nhất tại Quốc gia Ả rập này từ nhiều tháng nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kuwait giải tán Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.