Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vladimir Putin - Chính khách tài tử

Anh Thư| 24/01/2012 07:52

(HNMCT) - Hơn một thập kỷ kể từ khi cái tên Vladimir Putin xuất hiện trên chính trường, nhà lãnh đạo này luôn được nhắc tới như linh hồn của nước Nga. Ông không chỉ là một chính khách tài ba mà còn là một người đàn ông đa tài với phong cách sống hết sức đặc biệt, cuốn hút và đầy nam tính.

Chính khách thể thao

Nói về V.Putin là nói về tính cách cứng cỏi của một chính khách có tầm vóc. Hình ảnh ông Putin không hút thuốc, hiếm khi uống rượu, võ sĩ đai đen judo, trầm tĩnh và tự chủ khác biệt hẳn so với hình ảnh vị tổng thống tiền nhiệm Boris Yeltsin nghiện rượu và suốt ngày đi nghỉ chữa bệnh. Ký ức về ông Boris Yeltsin gắn với một thời nước Nga ốm yếu, chao đảo. Hình ảnh trẻ trung, mạnh mẽ của ông Putin phản ánh giai đoạn nước Nga lấy lại sức mạnh, khẳng định lại vị trí trên thế giới.


Sự mạnh mẽ đa năng của ông Putin được thể hiện ngay từ khi ông mới lên nhậm chức Tổng thống Nga. Tháng 3-2000, ông điều khiển máy bay chiến đấu hiện đại Su-27 Flanker-B bay từ Krasnodar tới Tresnia để tham dự lễ gắn huân chương của chính phủ cho các lính dù. Tháng 8-2010, ông đích thân lái chiếc thủy phi cơ Be-200 đi dập lửa ở đám cháy rừng ở tỉnh Ryazan. Ngoài khả năng lái xe thiện nghệ, lái máy bay chuyên nghiệp, ông Putin còn có khả năng điều khiển cả xuồng cao tốc.

Bơi lội, câu cá, bắn súng và đi săn… đều là những môn thể theo yêu thích của ông. Năm 2008, trong bộ quần áo rằn ri của quân đội, ông Putin lội rừng thăm khu bảo tồn hổ Amur ở vùng Viễn Đông. Không hổ danh là một cựu sĩ quan KGB, ông Putin đã dùng súng gây mê chế ngự một con hổ 5 tuổi khiến nó quỵ xuống vì ngấm thuốc. Đích thân ông Putin đã khóa chiếc vòng cổ gắn thiết bị định vị vệ tinh cho con hổ để theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như tuyến đường di cư của nó.


Năm 2009, ông Putin đã thám hiểm đáy của hồ sâu nhất thế giới, hồ Baikal trong chuyến lặn kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ dưới nước trên con tàu Mir-2. Trước đó, ông đã gắn thiết bị truyền sóng vô tuyến cho một con cá voi tên là Dasha ở vùng viễn đông của Nga… Ông Putin còn khiến dân chúng Nga kinh ngạc khi khoe cơ thể vạm vỡ trong chuyến nghỉ hè ở Siberia. Tuy nhiên, hình ảnh khiến nhiều người thích thú là khi nhà lãnh đạo để ngực trần cưỡi ngựa. Hình ảnh này gây xôn xao trên các blog Nga. “Putin thật tuyệt” - một blogger viết. “Ông ấy chơi thể thao và giữ cơ thể cường tráng”.

Cuốn băng ghi hình ông Putin lái xe đua công thức 1 (F1) hồi tháng 11-2010 đã gây bất ngờ thú vị cho khán giả đài truyền hình quốc gia Nga. Chiếc Renault F1 vàng rực do ông Putin cầm lái lao với vận tốc 240km/h, tuy chưa bằng tốc độ thiết kế là hơn 300 km/h, nhưng cũng làm thót tim những người yêu mến ông. Mục đích chuyện thử xe đua của ông Putin không có gì bí mật. Ông muốn quảng bá môn thể thao mới đầy nam tính sẽ có mặt ở Nga kể từ năm 2014. Trước đó, tháng 8-2010, ông Putin đã có chuyến đi xuyên nước Nga bằng xe Lada sản xuất trong nước.


Hành động mạo hiểm mới nhất của ông Putin là lặn xuống vùng biển Atlantis thuộc Biển Đen để thám hiểm thành phố cổ Phanagoria có từ thế kỷ 4 trước công nguyên (thuộc nền văn minh Hy Lạp cổ đại), chìm sâu dưới nước. Sau khi lặn xuống đáy vịnh Taman, ông mang lên 2 bình gốm cổ đại đã vỡ. Ông Putin đi lặn để công bố công trình phục chế khảo cổ thành phố cổ Phanagoria.

Trong lần trả lời phỏng vấn tạp chí OutdoorLife (Mỹ), ông Putin cho biết sở thích các dạng nghỉ ngơi tích cực của ông bắt đầu từ thời niên thiếu và trước hết là từ sách vở. Ông nói: “Tôi luôn thích thú khi được đọc Jack London, Jules Verne, Ernest Hemingway... Nhân vật của họ là những con người dũng cảm, mưu trí, trải qua nhiều phiêu lưu thú vị - đã góp phần hình thành tính cách của tôi. Tôi đã có một tuổi thơ thú vị gắn kết chặt chẽ với thể thao và những thầy cô tốt. Chính vì thế mà thái độ của tôi đối với việc nghỉ ngơi tích cực không thay đổi. Tôi ngày càng đánh giá cao những thứ mà thể thao, thói quen có một lối sống lành mạnh và cơ hội ở giữa không khí trong lành mang lại. Năm 2009, Hội Địa lý Nga đã đề nghị tôi trở thành người đứng đầu Hội đồng bảo trợ của hội. Và đương nhiên là tôi nhận lời. Tôi tôn thờ sứ mạng của hội: “Khích lệ con người đến với tình yêu Tổ quốc”. Trong câu này hàm chứa cố gắng mở ra cho xã hội Nga, cho cả thế giới thấy vẻ đẹp, sự đa dạng, độc đáo của nước Nga, giới thiệu hình ảnh chân thật của nó”.

Chính khách nghệ sĩ

Trong đêm ca nhạc dạ hội gây quĩ từ thiện cho trẻ em mắc bệnh ung thư tại St Petersburg tháng 12-2010, ông Putin đã gây bất ngờ khi vừa chơi piano vừa hát bài hát Nga “Đất mẹ bắt đầu từ đâu?”, sau đó là bài hát Anh cùng các nghệ sĩ nhạc jazz.


Có thể nói chính Putin là minh chứng chứng tỏ chính khách không hề là những người khô khan với cuộc sống chỉ quanh quẩn với những cuộc hội đàm, những buổi thuyết trình căng thẳng. Ông rất biết cách tạo hình ảnh cho mình về một nhà lãnh đạo trẻ trung, nam tính, tràn đầy sinh lực nhiệt huyệt và giàu tâm hồn nghệ sĩ. Ông còn là nhà lãnh đạo thân thiện, thân thiện với con người và thân thiện với môi trường. Ông cho biết: “Tôi dứt khoát chống việc bắn giết thú vật hàng loạt, không kiểm soát cũng như câu cá thiếu suy nghĩ. Tất cả cần có mức độ. Trước đây con người săn bắn để sống. Họ giết thú rừng với số lượng họ cần. Hôm nay, câu cá và săn bắn trở thành một dạng quà tặng của truyền thống, một thứ sở thích - điều chủ yếu là nguyên tắc “không gây hại”.

Bước đi của ông Putin trong lĩnh vực bảo vệ các loài quí hiếm và đang có nguy cơ diệt vong cũng như lối sống tích cực của ông khiến ông trở thành có lẽ là người khác thường nhất trên vũ đài chính trị. Trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào tháng 3 này, một nhà nghiên cứu đã viết: “Hơn bao giờ hết, người dân Nga cần một nhà lãnh đạo tự tin, mạnh mẽ và quyết đoán, người có thể đưa ra những quyết định chính xác để hướng nước Nga theo con đường phát triển. Và nhân vật đó không ai khác là ông Putin. Ông ấy tái cử sẽ mang lại cho người dân Nga một cảm giác an tâm rằng, mọi chuyện khó khăn rồi sẽ được giải quyết”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vladimir Putin - Chính khách tài tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.