Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu rối loạn vì đợt giá rét bất thường

Kim Phượng| 06/02/2012 06:26

(HNM) - Đợt giá lạnh bất thường tiếp tục gây rối loạn sinh hoạt ở nhiều nước Châu Âu, giao thông nhiều nơi hoàn toàn tê liệt, số người chết vì giá rét tăng cao.

Thành phố miền trung Siena của Italy được đắp một chiếc chăn màu trắng của tuyết. Ảnh: AP

Đợt không khí lạnh tràn xuống từ miền Bắc Italia với những trận mưa tuyết dày đã khiến thủ đô Rome và các vùng lân cận bị bao phủ một màu tuyết trắng. Tuyết rơi bắt đầu từ chiều 3-2 đến rạng sáng 4-2 tạo thành lớp tuyết dày trung bình trên 40cm đã gây gián đoạn giao thông tại thủ đô Rome. Cư dân thành phố này hiện đang trải qua những ngày lạnh dữ dội nhất trong những năm gần đây. Tàu hỏa, xe điện, xe buýt bị đình trệ, việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Thụy Sĩ trong đêm 3-2 rạng sáng 4-2, nhiệt độ thấp nhất được cơ quan khí tượng nước này ghi nhận là -34 độ C tại bang Schwytz. Theo đánh giá của các chuyên gia khí tượng Thụy Sĩ, tại nhiều vùng của nước này, nhiệt độ đã xuống thấp tới mức kỷ lục trong tháng 2 kể từ 30 năm trở lại đây. Thời tiết băng giá cũng khiến cho giao thông đường sắt tại Thụy Sĩ bị ngưng trệ vì hệ thống đường ray bị đóng băng. Tại Ukraine, một số sân bay phải đóng cửa, nhiều chuyến bay và tàu hỏa phải lùi giờ khởi hành, các tuyến quốc lộ bị phong tỏa vì tuyết rơi dày. Giao thông ở Bosnia, Croatia và Serbia cũng tê liệt vì tuyết rơi. Đợt lạnh bất thường này còn cướp đi sinh mạng của vài trăm người ở một loạt nước Châu Âu.

Giữa lúc giá rét đang hoành hành ở Châu Âu, Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga đã thông báo không thể cấp thêm khí đốt cho các nước khu vực Đông Âu. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Phó Chủ tịch Gazprom Alexander Kruglov báo cáo hiện tập đoàn này không thể đáp ứng số lượng khí đốt bổ sung mà các đối tác Đông Âu yêu cầu.

* Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc sáng 5-2 cảnh báo đợt không khí lạnh mới sẽ tràn qua Trung Quốc vào tối cùng ngày mang theo gió mạnh và khiến nhiệt độ giảm ở nhiều khu vực trên cả nước. Trung tâm Khí tượng quốc gia (NMC) đưa ra báo động mức xanh da trời về đợt không khí lạnh tăng cường, mức thấp nhất trong thang cảnh báo 4 cấp độ của nước này. Từ tối 5-2 đến sáng 7-2, nhiệt độ sẽ giảm thêm 6-8 độ C ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc, đi kèm với những cơn gió mạnh cấp 4-6 từ phía Bắc, tốc độ 5,5-13,8m/giây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu rối loạn vì đợt giá rét bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.