Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ giúp Lebanon điều tra vụ đánh bom

H.V| 22/10/2012 15:30

(HNMO) – Ngày 22/10, Mỹ cho biết, nước này sẽ giúp điều tra vụ đánh bom xe làm một quan chức tình báo hàng đầu của Lebanon thiệt mạng.


Một phát ngôn viên Mỹ cho biết, trao đổi qua điện thoại, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã đồng ý mở một cuộc điều tra chung.

Ông Wissam al-Hassan và ít nhất 2 người khác đã thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm 19/10.

Các cuộc đụng độ đã nổ ra sau đám tang của ông ngày hôm qua, 21/10, khi những người biểu tình kêu gọi ông Mikati từ chức. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng đêm qua ở Tripoli.

Tại Beirut, cảnh sát đã bắn cảnh cáo và xịt hơi cay khi một số người biểu tình cố gắng xông vào văn phòng chính phủ ở thủ đô Lebanon.

Đã có các báo cáo về bạo lực tiếp tục nổ ra ở phía nam và phía tây Beirut đêm qua.


Đám tang của ông Hassan


Phe đối lập đã đổ lỗi cho nước láng giềng Syria về vụ tấn công.

Các cuộc biểu tình đã được tổ chức để phản đối Syria và các đồng minh người Lebanon của nước này, giữa lúc có những lo ngại rằng cuộc xung đột có thể tràn qua biên giới.

Chính phủ Syria đã lên án cuộc tấn công, vốn cũng khiến 1 trong những vệ sĩ của ông Hassan và 1 phụ nữ gần đó thiệt mạng. Các tin tức trước đó cho biết, 8 người đã chết.

Được biết, ông Hassan đã đứng đầu một cuộc điều tra về vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri, vốn liên quan đến Damascus.

Ông cũng đã cho bắt giữ một cựu bộ trưởng bị cáo buộc lập kế hoạch cho một chiến dịch ném bom được Syria bảo trợ ở Lebanon.

Năm 2005, quân đội Syria đã rút khỏi Lebanon sau 29 năm hiện diện. Nhưng vẫn có những lo ngại ở Beirut rằng Damascus có thể can thiệp vào xã hội Lebanon một cách trực tiếp hoặc thông qua các đồng minh của mình.

Ông Mikati cho biết, ông đã xin từ chức sau vụ tấn công, nhưng đã chấp nhận yêu cầu tại vị của Tổng thống Michel Suleiman để tránh khoảng trống quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ giúp Lebanon điều tra vụ đánh bom

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.