Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định tầm ảnh hưởng khu vực

Đình Hiệp| 02/11/2012 06:11

(HNM) - Cuối tuần qua Thủ tướng Julia Gillard đã công bố Sách trắng mang tên

Một trong những mục tiêu quan trọng mà Sách trắng đề ra vào năm 2025 là đưa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo đầu người của Australia nằm trong nhóm 10 quốc gia đứng đầu thế giới, vượt lên từ vị trí thứ 13 vào năm 2011. Không những thế, mục tiêu tham vọng trong Sách trắng cũng đề ra trong 13 năm tới Australia được xếp vào nhóm 5 quốc gia có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất thế giới và hệ thống sáng tạo sẽ xếp trong 10 quốc gia hàng đầu thế giới.


Australia đặt mục tiêu nằm trong nhóm 10 quốc gia đứng đầu thế giới về chỉ số GDP vào năm 2025.

Trong bối cảnh Mỹ - một đồng minh gần gũi của Australia - và các đầu tàu kinh tế khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản hay Ấn Độ đang vươn tầm ảnh hưởng trong khu vực - việc Australia chọn Châu Á làm trọng tâm ưu tiên trong chính sách ngoại giao trong thập kỷ tới là điều dễ hiểu. Cho rằng quy mô và tốc độ trỗi dậy của Châu Á đang gây kinh ngạc, phát biểu công bố Sách trắng của Thủ tướng Julia Gillard nhấn mạnh, có những cơ hội và thách thức quan trọng cho tất cả người dân Australia. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào may mắn là không đủ, bởi tương lai sẽ được quyết định bằng những lựa chọn và mức độ Australia can dự vào khu vực như thế nào. Vì thế, Sách trắng đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển 1/3 nền kinh tế của Australia thông qua thương mại với Châu Á vào năm 2025 so với mức 1/4 hiện nay. Bên cạnh đó, nhóm 200 công ty và cơ quan chính phủ sẽ được yêu cầu phải nâng cao "phông văn hóa Châu Á" trong hàng ngũ lãnh đạo, với 1/3 số thành viên phải có "kinh nghiệm cũng như kiến thức sâu sắc" về Châu Á vào năm 2025.

Cho rằng vào cuối thập kỷ, Châu Á sẽ trở thành khu vực lớn nhất thế giới về sản xuất và tiêu dùng, vượt cả sản lượng kinh tế Châu Âu và Bắc Mỹ cộng lại, Bộ trưởng Ngân khố Australia Wayne Swan lạc quan tin tưởng, sự biến đổi của Châu Á sẽ đem lại những cơ hội chưa từng có cho Australia. Theo dự báo, tầng lớp trung lưu Châu Á sẽ tăng hơn 2,5 tỷ người vào năm 2030 và chiếm khoảng 60% tiêu thụ của tầng lớp trung lưu toàn cầu. Trong khi đó, tài sản cá nhân trung bình ở Châu Á dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025 và một số dự báo còn cho rằng 4/10 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là ở Châu Á.

Việc Australia đưa Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ vào danh sách "những đối tác chủ chốt" trong Sách trắng và đề ra mục tiêu tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước ASEAN cho thấy, Châu Á ngày càng đóng vai trò trung tâm trong tiến trình phát triển của xứ Chuột túi. Theo một số chuyên gia phân tích, những thông điệp và sáng kiến trong Sách trắng được Chính phủ Australia công bố là đúng đắn. Tuy nhiên, những mục tiêu đó có thành hiện thực hay không lại phụ thuộc nhiều vào nội các của Thủ tướng Julia Gillard cũng như nỗ lực của mỗi người dân Australia. Do đó phải có một quyết tâm rất lớn của Chính phủ mới có thể hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng hướng về Châu Á của Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định tầm ảnh hưởng khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.