Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày càng kịch tính hơn

Đình Hiệp| 07/11/2012 07:11

(HNM) - Không quá căng như cuộc đua vào Nhà Trắng ở Mỹ suốt 24 giờ qua, nhưng cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 19-12 tới cũng đang nóng lên từng ngày.


Các kết quả điều tra dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ với ba ứng cử viên trong cuộc đua vào Nhà Xanh - gồm ứng cử viên đảng Thế giới mới (Saenuri) cầm quyền Park Geun-hye, ứng cử viên độc lập Ahn Cheol-soo và ứng cử viên đảng Dân chủ đối lập (DUP) Moon Jae-in - liên tục thay đổi và rất khó đoán định.


Bà Park Geun-hye được xem là ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua vào Nhà Xanh ngày 19-12 tới.

Kết quả điều tra do nhật báo Người đưa tin Hàn Quốc tiến hành đầu tháng 10 vừa qua cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của ba ứng cử viên lần lượt là 35,3%; 25,4% và 24,6%. Tuy nhiên, kết quả điều tra mới nhất cũng do nhật báo này thực hiện - với ba lựa chọn của cử tri: ủng hộ, không ủng hộ và không có ý kiến - cho thấy ứng cử viên Park Geun-hye tiếp tục vượt lên dẫn điểm trước hai đối thủ còn lại khi giành được 38,9% ủng hộ, tăng 3,6% so với tháng trước. Trong khi đó, ứng cử viên độc lập Ahn Cheol-soo giành được 27,8%, tăng 2,4%, còn ứng cử viên Moon Jae-in lại mất 5,3% khi chỉ còn 19,3% số người ủng hộ.

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều không mấy êm thấm, đặc biệt sau khi Mỹ và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận nâng gần gấp ba tầm bắn cho các tên lửa của Seoul từ 300km lên 800km, quan điểm của các ứng cử viên về xử lý vấn đề Triều Tiên như thế nào là một trong những ưu tiên được cử tri Hàn Quốc quan tâm. Với hy vọng sẽ đưa ra một chính sách ngoại giao khác biệt so với lập trường cứng rắn của đương kim Tổng thống Lee Myung-bak hiện nay, trong một tuyên bố ngày 5-11 vừa qua, ứng cử viên Park Geun-hye khẳng định sẵn sàng gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên để thảo luận các biện pháp khôi phục quan hệ song phương. Cho rằng phía Triều Tiên cần khẳng định thiện chí ngừng chương trình hạt nhân, bà Park Geun-hye cũng kêu gọi Chính quyền Hàn Quốc cần áp dụng các biện pháp mềm dẻo và linh hoạt hơn với Triều Tiên.

Cùng với vấn đề quan hệ liên Triều, làm thế nào để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ tư ở khu vực Châu Á tăng trưởng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang tác động mạnh đến các hoạt động đầu tư trong nước cũng như xuất khẩu là chủ đề "nóng" được các cử tri Hàn Quốc hết sức quan tâm ở nhà lãnh đạo tương lai. Các số liệu thống kê gần đây cho thấy, so với mức tăng 0,3% của quý II, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc quý III chỉ đạt 0,2%, mức tăng thấp nhất trong gần ba năm qua kể từ quý IV-2009. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) mới đây cũng đã phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm nay và năm tới xuống lần lượt 2,4% và 3,2% từ mức dự báo tương ứng 3,0% và 3,8% đưa ra trước đó. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, trọng trách đặt lên vai người "thừa kế" di sản của Tổng thống Lee Myung-bak là không nhỏ.

Trong khi đó, cùng với Park Geun-hye dường như đang chiếm ưu thế, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cũng cho thấy dấu hiệu tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Moon Jae-in - nhất là giới trẻ - đang chuyển dần sang ứng cử viên Ahn Cheol-soo ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận. Điều đáng nói, có đến 42,5% những người ủng hộ DUP đối lập đã quay sang ủng hộ ứng cử viên độc lập Ahn Cheol-soo. Đặc biệt có tới 47% những người được hỏi có chung quan điểm rằng ứng cử viên Ahn Cheol-soo sẽ tạo ra sự thay đổi lớn cho xứ Kim Chi, trong khi tỷ lệ này với Park Geun-hye chỉ ở mức 29,9% và Moon Jae-in là 16,6%.

Cuộc đua vào Nhà Xanh ngày càng kịch tính hơn khi thời gian chỉ còn 41 ngày là đến thời điểm bỏ phiếu. Dư luận hiện tại ở Hàn Quốc cho thấy, chiến lược tranh cử độc lập của ứng cử viên Ahn Cheol-soo dù vấp phải sự phản đối của giới chuyên gia và không ít nhà chính trị nhưng dường như lại nhận được sự ủng hộ của số đông cử tri. Đây là dấu hiệu Ahn Cheol-soo có thể trở thành ứng cử viên duy nhất cạnh tranh với bà Park Geun-hye nếu đạt được thỏa thuận liên kết với đối thủ giống như kịch bản năm 2002 giữa hai ứng cử viên Roh Moo-hyun (đảng Dân chủ) và ứng cử viên độc lập Chung Mong-joon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày càng kịch tính hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.