Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Tổng thống Mỹ (trực tiếp)

Theo BBC| 07/11/2012 09:23

Ông Barack Obama đã tái đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc đua đầy kịch tính. Ông Obama đã đạt được 290 phiếu đại cử tri, cách biệt so với ứng viên Cộng hòa Mitt Romney được 203 phiếu.



Đây mới là lần thứ hai trong vài thập niên qua mà một ứng viên Dân chủ có thể trụ hai nhiệm kỳ ở Nhà Trắng.

Ông Obama tái đắc cử với số phiếu đại cử tri cách biệt so với ông Mitt Romney. Ảnh chụp màn hình từ BBC

Dưới đây là kết quả tại một số bang cập nhật theo thời gian:

* Gần 38% phiếu ở bang Colorado đã được kiểm và Obama đang dẫn trước với 50,6%, trong lúc Romney được 47,4%.

* Tại Ohio, cuộc đua cũng vô cùng sát sao. Obama được 50.4% trong tổng số 61% phiếu đã kiểm. Ohio đem lại 18 lá phiếu đại cử tri cho ai thắng ở đây.

* Tin mới nhất từ Florida - với 90% phiếu đã được kiểm thì Obama giành được 49,9% còn Romney 49.3%. Nếu Obama giành chiến thắng tại Tiểu bang Ánh Dương, cuộc đua với Romney hầu như tới hồi kết.

* Phiếu bầu đang được kiểm tại Florida, Virginia và Ohio. Cách đây ít phút, kết quả chính thức tại Wisconsin đã có: Mitt Romney thiếu chín phiếu, nay buộc phải thắng ở Florida. Nếu không, Obama sẽ tái đắc cử.

* Ông Romney vẫn dẫn trước với 163 lá phiếu đại cử tri, nhưng Obama đã rút ngắn khoảng cách với 157 phiếu. Đã có 34 trên tổng số 51 bang công bố kết quả.

* Đương kim tổng thống Barack Obama thắng ở các bang dao động Michigan và Pennsylvania, cùng nhiều bang khác trong số các bang ông từng thắng hồi 2008.

Ứng viên Cộng hòa Mitt Romney tiếp tục thu về các lá phiếu từ các tiểu bang ruột của Cộng hòa, đồng thời lấy được Indiana từ tay ông Obama.

* Đến nay đã có 30 trong tổng số 51 bang công bố kết quả. Romney đang tạm thời dẫn trước với 153 phiếu đại cử tri, còn Obama đang có 143 phiếu. Cuộc đua giành 270 phiếu vẫn đang tiếp diễn. Chưa có biến động bất ngờ nào nhưng tại hai tiểu bang dao động Michigan và Pennsylvania, ông Obama đang chiếm lợi thế.

* Cập nhật nhanh từ Florida cho thấy với hơn 48% số phiếu đã được kiểm, các ứng viên đang trong thế giằng co với 49,5% bầu cho ông Obama và 49,7% bầu cho ông Romney.

* Các phòng phiếu đã đóng cửa tại hai tiểu bang chưa ngã ngũ là Colorado và Wisconsin. Nếu một ứng viên thắng ở cả hai tiểu bang này thì ứng viên đó sẽ giành được chiến thắng chung cuộc.

* Michigan và New York thuộc về Obama. Kansas, Texas, Louisiana, Wyoming, North Dakota, South Dakota, và Nebraska thuộc về Romney. Không có thay đổi nào tại các bang này đối với hai đảng.

Ông Mitt Romney bỏ phiếu với vợ ở Belmont, Massachusetts. Ảnh: BBC

* Các phòng phiếu cũng đã đóng cửa tại Alabama, Connecticut, Florida, Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee. Kết quả tại các bang này sẽ sớm được công bố.

* Ông Obama được dự đoán sẽ thắng tại Maryland, Maine, District of Columbia, Illinois, Massachusetts, Delaware và Rhode Island. Oklahoma thuộc về Romney. Không có bất ngờ nào tại đó.

* Các phòng phiếu đã bắt đầu đóng cửa, với kết quả sớm đang có tại một số bang. Dựa trên kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu, các hãng tin Mỹ cho rằng Tổng thống Barack Obama thắng tại Vermont trong lúc ứng viên Mitt Romney thắng ở bốn bang khác; Virginia, tiểu bang giành giật quan trọng giữa hai bên, đang ngang ngửa số phiếu.

* Ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chiến thắng ở West Virginia. Ứng viên dân chủ từng thắng tại đây vào những năm '76, '80, '88, '92 và '96, nhưng lần này thì không.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ (trực tiếp)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.