Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử TT Mỹ: Ông Barack Obama tái đắc cử

Thùy Dương| 08/11/2012 07:04

(HNM) - Trưa 7-11 (giờ Việt Nam), những người ủng hộ đương kim Tổng thống Barack Obama đã reo hò, ăn mừng chiến thắng trên nhiều đường phố từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ khi ông chủ Nhà trắng chiến thắng đối thủ đảng Cộng hòa trong cuộc đua nóng bỏng để tái đắc cử Tổng thống Mỹ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông B.Obama tái đắc cử.

Kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy, Tổng thống B.Obama giành được 303 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ Mitt Romney chỉ được 206 phiếu. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay vô cùng gay cấn khi hai đối thủ luôn có sự bám đuổi sít sao đến phút chót. Cũng chưa bao giờ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam lại mở cuộc theo dõi bầu cử ở Mỹ ngay tại nhà riêng của Đại sứ David B.Shear trên phố Tông Đản với khách mời là đông đảo nhân viên sứ quán, giới báo chí và các nhà nghiên cứu quan hệ Việt - Mỹ cũng như những người quan tâm tới cuộc bầu cử ở cách xa Hà Nội nửa vòng Trái đất.

 Có thể thấy, kết quả bỏ phiếu phản ánh tâm tư và thể hiện sự lựa chọn của đông đảo người dân Mỹ trong bối cảnh xứ Cờ hoa chưa thoát khỏi suy thoái; giữa một bên là Tổng thống B.Obama thân thiện với số đông người lao động và một bên là Nghị sĩ M.Romney được cho là dạn dày hơn trong quản lý kinh tế nhưng nghiêng về tầng lớp giàu có. Rõ ràng, người dân Mỹ đang khát khao thay đổi nhưng cuối cùng họ vẫn tín nhiệm đương kim Tổng thống với hy vọng 4 năm tới sẽ tốt đẹp hơn như những gì ông B.Obama đã hứa. Xuất hiện trước các cử tri ở Chicago lúc 1h30 sáng 7-11 (giờ Mỹ) trong tiếng chúc mừng vang dội, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã nói lời cảm ơn và kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết vì tương lai; đồng thời ông khẳng định sẽ chiến đấu vì tầng lớp trung lưu và chiến đấu cho "Giấc mơ Mỹ".

Nỗ lực tái tranh cử năm 2012 của ông B.Obama được nhìn nhận là khó khăn hơn nhiều so với năm 2008, nhưng cuối cùng cũng đã được đền đáp. Trở thành ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng, Tổng thống B.Obama đã đưa lịch sử chính trường nước Mỹ lặp lại một lần nữa. Bởi lẽ, trong lịch sử nước Mỹ, từ năm 1930 đến nay, chưa một tổng thống nào tái đắc cử khi mà tỷ lệ thất nghiệp đạt mức trên 7%. Và kể từ sau Thế chiến lần thứ II, chỉ có duy nhất ứng cử viên của đảng Dân chủ là cựu Tổng thống Bill Clinton thắng cử trong hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, với những thành quả đạt được cả về đối nội lẫn đối ngoại trong suốt 4 năm qua, ông B.Obama vẫn giành được sự tín nhiệm của đa số cử tri. Một trong nhiều lý do quyết định để cử tri chọn lựa Tổng thống B.Obama tiếp tục chèo lái nước Mỹ thêm 4 năm nữa có một lý lẽ rất giản dị, nhưng thật sâu xa. Đó là nước Mỹ vẫn cần B.Obama.

Nhìn lại quá khứ khi B.Obama bước vào nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên, "gia tài" mà ông thừa hưởng từ người tiền nhiệm là một đất nước ngập trong khó khăn: kinh tế Mỹ đã mất 4 triệu việc làm trong 4 năm; ngành công nghiệp ô tô vỡ vụn; Mỹ sa lầy trong cuộc chiến tại Iraq... Từ đó tới nay, Tổng thống B.Obama cùng cộng sự đã đạt được những thành tựu nổi bật như cải cách y tế, thúc đẩy kinh tế, áp dụng các luật mới với Phố Wall và ngành ngân hàng, cứu ngành xe hơi Mỹ khỏi sụp đổ... Tỷ lệ thất nghiệp cho đến trước cuộc bầu cử 2012 đã được khống chế dưới mức 8%, tạo thêm niềm lạc quan rằng nếu ông B.Obama có thêm thời gian con thuyền kinh tế Mỹ sẽ vượt qua sóng gió hiện nay. Tổng thống B.Obama đã thực hiện được lời hứa trong nhiệm kỳ đầu: từng bước rút quân khỏi Iraq và Afghanistan, tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, ký Hiệp định giảm trừ vũ khí hạt nhân với Nga, tạo dựng mối quan hệ thân thiện với nhiều quốc gia... Vì những nỗ lực đó, vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ được trao giải Nobel hòa bình năm 2009.

Người ủng hộ ông B.Obama ăn mừng chiến thắng.

Và giờ đây, cam kết "tiếp tục thay đổi để tiến lên" mà ông B.Obama nhiều lần nói tới trong chiến dịch vận động tái cử sẽ được người dân Mỹ dõi theo. Dư luận thế giới trong những giờ qua đã dành không ít lời hoan nghênh sự kiện ông B.Obama một lần nữa được đa số cử tri Mỹ tín nhiệm với hy vọng trong nhiệm kỳ thứ hai, vị Tổng thống của nước Mỹ vẫn coi trọng sự hợp tác quốc tế trong xử lý các thách thức của thế kỷ XXI vì một thế giới thịnh vượng, hòa bình và có lợi cho tất cả các dân tộc.

Dẫu vậy, ông chủ Nhà Trắng sẽ có rất ít thời gian để ăn mừng chiến thắng. Bốn năm tới, Washington vẫn cần phải đối phó với một nền kinh tế chưa thật sự khởi sắc, khoản nợ lên đến 16 nghìn tỷ USD và các phần tử Hồi giáo cực đoan luôn muốn nhìn thấy một nước Mỹ sụp đổ... Tổng thống B.Obama cũng sẽ phải đưa ra một lộ trình hành động cho nước Mỹ trong 4 năm tới về chi tiêu, thuế khóa, chăm sóc y tế và vai trò của chính phủ cũng như các thách thức đối ngoại từ Châu Á hay tham vọng hạt nhân của một số quốc gia muốn sở hữu thứ vũ khí hủy diệt này mà không bị kiểm soát...

Sau cuộc bầu cử vừa kết thúc, Hạ viện Mỹ vẫn do phe Cộng hòa chiếm đa số, trong khi phe Dân chủ vẫn duy trì được đa số sít sao tại Thượng viện. Cục diện này cho thấy quan hệ giữa Nhà Trắng và Đồi Capiton không hề phẳng lặng ngay phía trước nhiệm kỳ mới của Tổng thống B.Obama. Con đường thực hiện "Giấc mơ Mỹ" cũng như mong muốn của cử tri - những người vừa một lần nữa đưa vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ tới đỉnh vinh quang vẫn đầy chông gai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử TT Mỹ: Ông Barack Obama tái đắc cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.