Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đàm phán lịch sử cho Colombia

Kim Phượng| 23/11/2012 07:06

(HNM) - Cuộc đàm phán trực tiếp kéo dài 2 ngày tại Havana, Cuba đầu tuần này giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã có những tiến triển tốt đẹp.

Chính phủ Colombia và FARC đàm phán tại Havana, Cuba ngày 19-11.

Thực tế, sau những cuộc tiếp xúc bí mật trong hơn sáu tháng, thì hồi cuối tháng 8, Chính phủ Colombia và FARC đã ký thỏa thuận về việc tiến hành đàm phán chính thức nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang tại quốc gia Nam Mỹ dựa trên 5 điểm chính, trong đó có các vấn đề về đất đai, giải giáp vũ khí, sự tham gia của FARC vào đời sống chính trị, giải quyết các vấn đề liên quan tới buôn bán ma túy và bồi thường cho các nạn nhân của cuộc xung đột. Ngay sau khi vòng đàm phán tại Havana bắt đầu diễn ra, trưởng đoàn đàm phán của FARC Ivan Marquez cho biết, lực lượng này đã ngừng mọi hoạt động quân sự từ đêm 19-11 cho đến ngày 20-1-2013; đồng thời hy vọng Chính phủ Colombia sẽ có những thay đổi về chính sách với tổ chức này nhằm chấm dứt xung đột giữa hai bên. Trong khi đó, Chính phủ Colombia tin tưởng rằng các cuộc đối thoại sẽ là một tiến trình nhanh chóng và hiệu quả, là sự kiện đánh dấu thời khắc quan trọng cho những nỗ lực để đạt được một thỏa thuận cuối cùng về cuộc xung đột kéo dài suốt gần nửa thế kỷ giữa Chính phủ Colombia và FARC.

Thành lập năm 1964, FARC là tổ chức vũ trang đối lập lâu năm nhất tại Mỹ Latinh. Cuộc xung đột giữa Chính phủ Colombia và FARC kéo dài gần 50 năm qua, cướp đi mạng sống của hàng chục nghìn người và làm hàng triệu người mất nhà cửa. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, hai bên từng ba lần đàm phán hòa bình nhưng đều thất bại, trong đó lần gần đây nhất là dưới thời Tổng thống Andres Pastrana giai đoạn 1998-2002. Lực lượng của FARC bị suy yếu đáng kể sau cuộc tấn công của quân đội Colombia dưới sự hỗ trợ của Mỹ vào năm 2002. FARC duy trì sự tồn tại bằng các loại "thuế chiến tranh" tại khu vực do lực lượng này kiểm soát. Kể từ năm 2008, thông qua sự hòa giải trung gian của cựu nghị sĩ Piedad Cordoba và Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế (ICRC), FARC đã phóng thích hàng chục con tin, chủ yếu là cảnh sát và binh sĩ quân đội chính phủ bị lực lượng này bắt giữ trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ.

Sau khi lên nắm quyền năm 2010, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã bày tỏ quyết tâm giải quyết cuộc nội chiến kéo dài vốn gây nhiều thiệt hại về người và của cho quốc gia Nam Mỹ này. Tổng thống Santos rất mong FARC chấm dứt các vụ tấn công để Colombia có thể phát triển kinh tế do hầu hết các mỏ dầu và khoáng sản nằm trong những vùng có sự hiện diện của FARC.

Hy vọng rằng, cuộc đối thoại hòa bình giữa Chính phủ Colombia và FARC sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc đối đầu vũ trang kéo dài nửa thế kỷ qua và cướp đi sinh mạng hàng nghìn người của cả hai phía.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đàm phán lịch sử cho Colombia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.